20 tháng 3, 2019

Tu tập

Tu tập
Sưu tầm

Ông bà ta có câu "Thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa". 
Tu tại gia khó nhất bởi vì ở trong ngôi nhà của mình, chỉ có mình quan sát mình, mình phải đối phó với chính mình (Phật dậy: chiến thắng lớn nhất là chiến thắng chính mình), điều kiện ấy khiến tu tại gia khó nhất. Nhưng chính vì khó nên kết quả sẽ hoàn toàn. Chứng đắc tại gia là chính quả.

Tu chợ dễ hơn tại gia một chút, bởi vì tu chợ là đối phó với tha nhân, ngoại giới. Ở chợ, chỉ cần vượt qua thị phi đàm tiếu nghịch cảnh tha giới là xong. Tu chợ có thể chứng nhưng khó lòng chính quả.
Tu chùa là thứ tu dễ nhất. Dễ nhất chứ không phải thứ ba. Nếu liệt kê thêm hoàn cảnh tu nào khác ngoài tại gia và chợ, thì hoàn cảnh vẫn khó hơn tu chùa. Tu chùa không phải đối phó với cái gì, chỉ cần tuân thủ nội qui, ê a tụng niệm, là xong. Con người với đặc tính bầy đàn, dễ theo nhau, dễ tuân thủ, dễ a dua. Các bạn thấy có ông con ở nhà với cha mẹ ngỗ ngược nhưng nhập ngũ bỗng trở nên có kỷ luật có nền nếp, mấy ông lưu manh coi trời bằng vung, vào tù phát bỗng ngoan như cún, nên tu chùa là điều kiện quá dễ dàng. Tu chùa khó chứng, và hầu như không thể chính quả.
Câu chuyện về công phu tu tập của một hành giả du-già. Vị hành giả lên núi tu tập trong chín năm. Công phu trở nên thượng thừa. Tai nghe thấy mật ngữ đất trời. Tâm thanh phát ra khiến chim ca hoa nở. Thế rồi hành giả hạ sơn đi cứu đời, một ngày nọ, hành giả đi vào một thị tứ đông đúc, đang đi bỗng hành giả bị một thằng say rượu dẫm vào chân khiến ngài đau điếng. Vị hành giả bèn nói "cái con mẹ mày mù à, bố chọc lòi mẹ mày pha ra bi giờ". Hỡi ơi công phu tu tập của ngài tan thành mây khói. cái thứ chứng đắc của ngài chỉ có giá trị trong hoàn cảnh núi cao rừng thẳm (tương tự như chùa), vào đời đầy cạm bẫy, công phu sở đắc ấy là thứ vứt đi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét