Giáo dục Việt Nam có những
bước tiến rõ rệt dạo gần đây với một loạt các quyết định thay đổi.
Một trong số đó là giảm bớt các kỳ thi ở bậc
tiểu học, các bài kiểm tra định kỳ chỉ dùng để kiểm chứng học sinh, không được
dùng để so sánh thành tích rằng học sinh này giỏi hơn học sinh khác, không cho
điểm học sinh mà chỉ ghi lời nhận xét. Việc thay đổi này đã làm giảm áp lực học
hành lên học sinh rất nhiều.
Một thay đổi gần đây nhất là việc bỏ kỳ thi đại
học đầy áp lực, thay vào đó là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Việc làm này được sự đồng tình ủng hộ của nhiều thành phần xã hội.
Tuy đã có những thay đổi tích cực, nhưng giáo dục
Việt Nam
vẫn cần phải học hỏi những nước có nền giáo dục tiên tiến nhiều hơn nữa. Chúng
ta cùng điểm qua đặc điểm của một số nền giáo dục phát triển trên thế giới:
1. Giáo dục ở Phần Lan
Công bằng và miễn phí
Giáo dục Phần Lan xem công bằng là một trong
những điều quan trọng nhất. Ông Olli Luukkainen, chủ tịch hội đồng giáo viên
Phần Lan chia sẻ “Tất cả trẻ em ở Phần Lan dù thành thị hay nông thôn đều được hưởng
một nền giáo dục như nhau.”
Thực hiện tiêu chí công bằng này, giáo dục Phần
Lan không phân biệt giàu hay nghèo, thành thị hay nông thôn, tất cả đều được
hưởng một nền giáo dục như nhau.
Không áp lực thi cử
Giáo
dục ở Phần Lan cũng không có các cuộc thi sát hạch nhằm phân loại học sinh,
giáo dục hướng đến các học sinh yếu kém, giúp nhà trường trở thành môi trường
thân thiện.
GS Pasi Sahlberg, công tác tại bộ giáo dục và văn hóa Phần Lan
phát biểu: “Chúng tôi dạy trẻ học
cách HỌC, chứ KHÔNG dạy trẻ học cách để thi”
“Chúng tôi không tin vào thi cử, không tin rằng có một kỳ thi
thống nhất là việc tốt. 12 năm học đầu tiên trong đời học sinh chỉ có một kỳ
thi duy nhất vào lúc các em đã ở độ tuổi 18-19, đó là kỳ thi trước khi vào
đại học. Nhờ thế thầy và trò có nhiều thời gian để dạy và học những gì họ ưa
thích. Các thầy cô của chúng tôi tuyệt đối không giảng dạy vì thi cử, học
sinh cũng tuyệt đối không học vì thi cử. Trường học của chúng tôi là nơi học
tập vui thích 100%. Ưu điểm của chế độ học tập ở Phần Lan là ươm trồng tinh
thần hợp tác chứ không phải là tinh thần cạnh tranh. Chúng tôi không lo học
sinh sau này sẽ cảm thấy sợ hãi khi bước vào xã hội ”
|
1. Giáo dục ở Nhật Bản
Đạo đức là cốt lõi
Nhật Bản trở thành một nước có nền giáo dục tiên
tiến là nhờ thực hiện tiêu chí “con người = đạo đức”, đề cao tính tự lập và
tinh thần kỷ luật.
Tư tưởng của người Nhật vẫn còn mang đậm dấu ấn
văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đạo đức là cốt lõi là điều mà một học
sinh phải biết đến đầu tiên.
Sau trận động đất khủng khiếp năm 2011, trong các
cuộc cứu trợ, người Nhật không chen lấn nhốn nháo, không tranh giành khẩu phần.
Trái lại, họ còn nhường nhịn lẫn nhau và kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi dù biết
rằng, có thể tới lượt của mình thì chẳng còn lại gì.
Câu chuyện đứa trẻ 9 tuổi không biết rõ số phận
cha mẹ mình thế nào, trong lúc khốn khó đói và rét run cầm cập đứng xếp hàng
chờ khẩu phần ăn thì được một người lớn nhường lại túi lương khô, vì e rằng tới
lượt đứa trẻ này thì các khẩu phần ăn hết mất.
Đứa trẻ ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những
người đang phát thực phẩm và để vào thùng thực phẩm rồi lại quay lại xếp hàng.
Khi được hỏi đứa trẻ trả lời rằng “Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn
con”.
Câu chuyện này và những câu chuyện cảm động khác
đã nhanh chóng được lan truyền ra thế giới bên ngoài nước Nhật. Người dân toàn
thế giới rất ngượng mộ và khâm phục dân tộc Nhật Bản. Câu chuyện đứa trẻ nhường
lại khẩu phần ăn kể trên được giới truyền thông xem như là “huyền
thoại”. Chỉ dân tộc nào xem đạo đức là nền tảng, xem văn hóa cổ truyền là
linh hồn của dân tộc mình thì mới có được những kỳ tích như vậy.
Giáo dục Nhật
Bản vận hành theo nguyên lý
“mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức”.
|
Phương châm của người Nhật là “Cần phải nhắm tới thực
hiện xã hội ở đó từng công dân có thể mài giũa nhân cách bản thân…”.
Chuyên gia giáo dục Bassey Ubong của Nigeria
khi nghiên cứu giáo dục Nhật Bản đã phát biểu rằng “Đạo đức còn có nghĩa là ý
thức tuân thủ kỷ luật cao độ được phản ánh thông qua quan niệm xem giáo dục là
một con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó thanh niên tích cực học tập,
tuân theo các chuẩn mực về tôn trọng mọi người xung quanh và tham gia đóng góp
nhằm giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp, ai nấy đều tốt nghiệp và có việc làm”.
Tư duy ‘tự lập’
Giáo dục Nhật Bạn cũng hướng đến tính tự lập cho
học sinh, mỗi học sinh có thể tự chủ trong học tập, không ỷ lại để có thể hòa
nhập môi trường hội nhập đầy biến động các giá trị văn hóa và tri thức.
Để trang
bị tính tự lập cho học sinh, giáo dục Nhật Bản nhấn mạnh ‘học sinh là trung
tâm’, giúp học sinh trải nghiệm kiến thức từ thực tế chứ không phải là nhồi
nhét kiến thức. Có nhiều loại sách với các chuẩn đầu ra khác nhau để tăng cường
khả năng phản biện cho học sinh, kích thích việc tìm tòi, phát huy sức sáng tạo.
Các bài học ở Nhật Bản được các giáo viên ghi
trích nguồn ở đâu, rồi khuyến khích học sinh tìm thêm nguồn thông tin mới, cổ
vũ học sinh đứng từ các góc độ, cách nhìn khác nhau để đánh giá nhận xét vấn
đề. Đó là một trong những lý do cốt yếu giúp người Nhật nằm trong tốp đầu các
quốc gia có lượng bằng sáng chế cao nhất thế giới với vô số thương hiệu tồn tại
xuyên thế kỷ.
Không áp lực thi cử
Giống như Phần Lan, giáo dục ở Nhật Bản không gây
áp lực thi cử cho học sinh
Giáo dục Nhật Bản cũng không tổ chức theo kiểu
“gom học sinh có điểm số cao lại với nhau”. Nhà trường cũng không chủ trương
“khoe” kết quả học tập của các em đến mọi người, vì cho rằng điểm số không phản
ánh được khả năng thực sự của trẻ, mọi học sinh đều có cơ hội học tập trong môi
trường bình đẳng.
Nhật Bản không có đặt nặng thi cử, kỳ thi chính
thức chỉ có thi vào trung học và đại học. Ngoài ra còn có đợt thi lớp 6 và lớp
9 nhưng là để giám sát hiệu quả hệ thống giáo dục, chứ không phải để đánh giá
năng lực học sinh.
3.Giáo dục ở Hoa Kỳ
Tự do và
tôn trọng tự do của người khác
Nền giáo dục Mỹ hướng con người đến tự do, có thể
dễ dàng thích nghi với cuộc sống đang biến động hàng ngày, nếu bó buộc học sinh
sẽ làm mất tính sáng tạo của trẻ. Các chương trình học tại các trường ở Mỹ rất
giàu tính trải nghiệm, kích thích sự phát hiện, khuyến khích trẻ đưa ra tất cả
suy nghĩ “xung quanh một câu hỏi”.
Tự do của người Mỹ là tự do về tư tưởng, giữ quan điểm của mình
đồng thời tôn trọng quan điểm ý kiến của người khác.
|
Giáo viên thường nhắc nhở học sinh của mình rằng: “Bất kỳ ai trong các em
cũng có quyền loại bỏ, thậm chí là tẩy chay một nhãn hiệu mà mình không thấy
thích. Nhưng không được quyền ép người khác đứng về phe mình, vì như thế là
thiếu tôn trọng quyền của tự do của người khác ”
Ở Mỹ giáo viên cho điểm và nhận xét học sinh, và
học sinh được nhận xét và đánh giá chất lượng giáo viên.
4.Giáo dục
ở Đức
Bình đẳng
Một trong những đặc tính của giáo dục Đức đó là
tính bình đẳng giữa các học sinh, trong lớp học không có lớp trưởng, lớp phó
hay tổ trưởng, tổ phó, mà chỉ có “phát ngôn viên” để chuyển thông điệp của thầy
cô đến học sinh và ngược lại.
“Phát ngôn viên” còn đưa ra các giải pháp, phong
trào nhằm cải thiện tình hình học tập, giúp các bạn học lực yếu, phát huy các
tài năng văn nghệ, thể thao trong lớp…
Chú trọng trải nghiệm
thực tế
Người Đức cho rằng trói buộc những đứa trẻ trong
lớp học mà thiếu tính trải nghiệm thực tế sẽ dẫn đến những sản phẩm bị lỗi thời
về mặt nội dung. Thầy cô đứng lớp còn quan niệm phải mất cả năm trời, thậm chí
là vài năm người ta mới có thể xuất bản một quyển sách hạn hữu trong khi thế
giới to lớn, vĩ đại đang vận động hàng giây. Thế nên kiến thức sách vở, phần
lớn đã lỗi thời trước khi được trưng bày trên kệ sách.
Hơn một nửa số học sinh ở Đức chọn con đường học nghề thay vì dấn
thân vào con đường đại học.
|
Người Đức quan niệm học tập để có một công việc
phù hợp, thế nên trong khi một số nước như Việt Nam xem những học sinh không
vào được đại học sẽ không có cơ hội phát triển, thì ở Đức người ta lại kỳ vọng
rằng bộ phận học sinh này sẽ tỏa sáng khi được ghép với một công việc phù hợp.
Đức đã xây dựng một chương trình giáo dục và đào
tạo nghề nghiệp toàn quốc, được quản lý bởi Viện Giáo dục và Đào tạo nghề
nghiệp liên bang. Đây là một chương trình phối hợp giữa chính phủ và giới doanh
nghiệp, hiệp hội ngành nghề để đào tạo nguồn lực cần thiết cho xã hội.
Chương trình giáo dục kép này truyền đạt kiến
thức cả trên lớp học lẫn thông qua thực hành. Một cách cụ thể, người học sẽ đến
các trường dạy nghề từ hai đến ba ngày một tuần. Ở đó, các lý thuyết và thực
tiễn về ngành nghề sẽ được truyền dạy. Ngoài ra, các trường cũng buộc phải dạy
các môn về kinh tế và xã hội, đào tạo ngoại ngữ và các kiến thức cơ bản khác.
5. Giáo dục ở Pháp: Mỗi
học viên ứng với một vị trí trong xã hội
Trong khi nhiều nước khác xem giáo dục phổ thông
là căn bản, còn cụ thể làm gì phải sau đại học, cao đẳng hay các trường nghề.
Nhưng ở Pháp khi học phổ thông các học sinh đã biết mình sẽ làm gì sau khi tốt
nghiệp.
Cho nên ở Pháp từ cấp 1 của chương trình phổ
thông đã dạy rất bao quát. Pháp có đến ba loại bằng tốt nghiệp phổ thông khác
nhau với những ứng dụng khác nhau. Đầu tiên là BAC General, Hệ này dành cho
những học sinh có học lực khá giỏi hoặc những em thực sự muốn theo đuổi chương
trình đại học hay cao học trong tương lai. Theo đó, các em có thể chọn học khối
ngành tự nhiên (BAC Science), khối ngành kinh tế xã hội (BAC Economie Social),
hoặc khối ngành văn học (BAC Littérature).
Các em học lực yếu hơn nhưng vẫn mong muốn theo
đuổi việc học thì có thể chọn hệ BAC Tech. Chương trình đào tạo hệ này tạo điều
kiện cho học sinh tiếp tục theo học các trường cao đẳng, trở thành những kỹ
thuật viên, chuyên viên cao cấp.
Cuối cùng, những học sinh không hứng thú với chữ
nghĩa hay có nguyện vọng muốn vừa tốt nghiệp phổ thông là có thể đi làm những
công việc chân tay, làm thợ chứ chưa phải làm thầy thì theo đuổi hệ BAC Pro. Hệ
này cung cấp các nghề cụ thể và các em học sinh được định hướng, chọn lựa và
trong suốt hai năm cuối phổ thông có thể rèn luyện để đi làm ngay khi vừa ra
trường với tay nghề vững.
Ngọn Hải
Đăng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét