Lưu Á Châu [刘亚洲, Liu Yazhou] nguyên là một nhà văn quân đội, còn là con rể
của chủ tịch nước Lý Tiên Niệm, vợ ông là Lý Tiểu Lâm hiện là phó chủ tịch hội
hữu nghị đối ngoại Trung Quốc. Lưu Á Châu từng du học và sinh sống ở Mỹ một
thời gian lên tới gần 10 năm. Mấy năm trước từng giới thiệu quan điểm và phân
tích cá nhân về quan hệ quốc tế với tầng lớp lãnh đạo cao cấp trong đảng và
quân đội Trung Quốc. Theo tìm hiểu, những quan điểm của ông đã gây được sự chú
ý mạnh mẽ của một số tướng lĩnh và giới phân tích chiến lược ở Trung Quốc,
trong đó là giới sỹ quan cấp trung trong quân đội. Hiện Lưu Á Châu đảm nhiệm
chức phó chính ủy trong bộ tư lệnh không quân Trung Quốc và là một ủy viên
chính trị của Đại học Quốc phòng.
Nguyên
văn bài nói chuyện (10/05/2010)
Tôi
là người kế tục của văn hóa Trung Hoa, cũng là người phê phán nó. Trước đây,
đầu tiên tôi là người kế tục nó, sau đó mới trở thành người phê phán nó. Hiện
tại, đầu tiên thì tôi phê phán nó, sau đó mới là người kế tục. Lịch sử của
Phương Tây là nền lịch sử cải tà quy chính từ ác trở thành thiện. Lịch sử của
Trung Quốc thì ngược lại, là một bộ lịch sử đổi từ thiện sang ác.
Phương Tây cổ đại thì cái gì cũng cấm, chỉ là không cấm cái bản năng của con
người. Ở Trung Quốc thì cái gì cũng không cấm, chỉ cấm độc nhất mỗi bản năng.
người Phương Tây có cái hay là thể hiện được bản thân họ, thể hiện được lối tư
duy, tư tưởng của cá nhân, dám thể hiện cả bản thân đang lõa thể. Người Trung
Quốc thì chỉ biết mặc quần áo che ở bên ngoài, đem cả quần áo phủ lên tư tưởng.
Việc mặc quần áo dễ hơn là cởi nó ra, người Phương Tây dám biểu đạt góc tối tăm
của bản thân, do đó họ sẽ nhận được ánh sáng soi rọi, do đó tư tưởng của họ
tung hoành khắp nơi như vó bảo mã. Chúng ta lại đi ca tụng vinh quang của bản
thân, kết quả thì đem tới ngàn năm tăm tối. Triết gia người Đức Georg Wilhelm
Friedrich Hegel đã nói: “Trung Quốc không có triết học”. Tôi cho rằng Trung
Quốc mấy ngàn năm qua không hề sinh ra được tư tưởng gia nào. Tư tưởng gia mà
tôi nói tới ở đây là những nhà tư tưởng có cống hiến kiệt xuất cho tiến trình
văn minh của nhân loại như Hegel, Socrates, Platon.
Lão Đam (Lão Tử), anh nói xem có phải là tư tưởng gia không? Chỉ dựa vào cuốn
sách “Đạo Đức Kinh” hơn 5 nghìn chữ mà cũng trở thành tư tưởng gia? Đó là chưa
nói đến “Đạo Đức Kinh” của ông ta có vấn đề. Khổng Tử có thể trở thành tư tưởng
gia được không? Hậu nhân chúng ta nên bình luận về ông ta như thế nào? Làm thế
nào để đánh giá tác phẩm của ông ta? Tác phẩm của ông ta chưa hề cung cấp cho
người Trung Quốc chúng ta một hệ thống giá trị để cân bằng quyền lực thế tục
cho nội tâm, ông ta chỉ cung cấp một số thứ xoay quanh quyền lực. Nếu Nho học
là một thứ tôn giáo, thì nó là ngụy tôn giáo; nếu là tín ngưỡng, nó là ngụy tín
ngưỡng; còn nếu cho nó là một thứ triết học thì nó là thứ triết học của xã hội
quan trường. Từ ý nghĩa này mà nói, Nho học có tội với người dân Trung Quốc.
Trung Quốc không có tư tưởng gia, chỉ có mưu lược gia. Xã hội Trung Quốc là một
xã hội lấy binh pháp làm trọng; người Trung Quốc chúng ta tôn sùng từ cửa miệng
các mưu lược gia. Người đời lại nhớ nhiều nhất tới một kẻ chẳng được xem là
thành công như Gia Cát Lương; tâm can của ông ta không phải là rộng rãi tốt đẹp
gì, dùng người cũng không được chuẩn. Có tư liệu chứng minh rằng ông ta là
người lộng quyền. Một kẻ như thế này lại được nâng lên một tầm cao có thể dọa
người; đây cũng là một bằng chứng cho thấy tâm hồn của dân tộc Trung Hoa chúng
ta.
Dưới
hình thái của xã hội hiện tại, có 3 loại hành vi đang rất thịnh hành:
1. Thuật ngụy biện
Con trai tôi năm nay thi đỗ vào khoa báo chí của một trường đại học, khoa báo
chí của trường này là một trong những nơi có khoa báo chí tốt nhất toàn Trung
Quốc. Tôi nói với con trai, “Đưa giáo trình lại đây bố xem thử”. Sau khi xem
qua thì tôi nói rằng giáo trình này không đáng để xem. Trong cuốn sách có một
đoạn luận: người Trung Quốc đã phát minh ra thuốc súng, thuốc súng này sau khi
truyền tới Châu Âu, phá vỡ những thành lũy phong kiến được xây dựng từ thời
Trung Đại ở đây. Đây rõ ràng là một câu chuyện tiếu lâm. Anh phát minh ra thuốc
súng đánh thủng bức tường thành của chế độ phong kiến; thế còn tường lũy phong
kiến của bản thân anh tại sao lại không phá đi? Ngược lại còn được xây dựng
kiên cố hơn? Ở đại học quốc phòng Trung Quốc, khi thảo luận về vấn đề Đài Loan,
có một quan điểm nghiêng về phía thị trường: Đài Loan giống như một ổ khóa, nếu
như vấn đề Đài Loan không giải quyết được, nó sẽ như một ở khóa khóa chặt cánh
cửa đi ra ngoài của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ không thể vươn ra biển lớn được.
Đấy chính là ngụy biện, tôi chỉ cần nói một câu là có thể đưa anh trở về thực
tế. Tây Ban Nha [Spain ] sau
khi trở thành cường quốc trên biển rồi, lại không hề ngăn cản láng giềng của họ
là Bồ Đào Nha [Portugal ]
cũng trở thành một cường quốc về biển. Eo biển Manche của Pháp chỉ rộng có 28
hải lý, nước Anh đã ngăn cản nước Pháp trở thành cường quốc hải quân không?
Việc Trung Quốc mất đi thời cơ lịch sử để trở thành cường quốc hải quân là do
giai cấp thống trị lâu đời ở Trung Quốc không hề có khái niệm về quyền lợi
biển.
2. Đối ngoại nhu nhược,
đối nội tàn nhẫn
Văn minh Châu Âu và văn minh Trung Hoa đều có bước khởi đầu gần như cùng thời
điểm, tuy nhiên Châu Âu hình thành nên rất nhiều quốc gia nhỏ, Trung Quốc trở
thành một đế quốc thống nhất rộng lớn. Nói đến đây, chúng ta luôn tự hào về
điều này. Kỳ thật việc Châu Âu trở thành nhiều nước nhỏ là một biểu hiện của tự
do về tư tưởng. Nhiều thứ có liên quan tới văn minh nhân loại đã được sinh từ
những nước nhỏ bé bị chia cắt này; ngược lại Trung Quốc chúng ta đã có những
đóng góp gì cho nền văn minh thế giới? Thống nhất giang sơn và thống nhất tư
tưởng nhất định có một mối liên hệ nào đó. Xã hội mưu lược là một xã hôi có
tính hướng nội. Tôi đã từng nghiên cứu kỹ những khác biệt giữa hai nước Trung
Mỹ. Trên phương diện đối ngoại của Trung Quốc về cơ bản là nhu, ở mặt đối nội
thì là cương; nước Mỹ thì lại tương phản với điều này: về đối ngoại là cương,
đối nội là nhu. Tôi không nhớ rõ là đã viết trong cuốn sách nào đã từng nhắt
tới vấn đề này, có thể là trong cuốn “Chiến tranh với Đài Loan và đánh giá
những rủi ro” đã có kết luận thế này: Việc này là do sự khác biệt về văn hóa
quyết định. Trung Hoa có một nền văn hóa đóng chặt, hướng nội; nước Mỹ có nền
văn hóa mở, có tính hướng ngoại. Lối suy nghĩ thống nhất là lối nghĩ của văn
hóa hướng nội. Điều này cũng giải thích nguyên nhân tại sao người Trung Quốc
chúng ta đứng trước những kẻ xâm lược nước ngoài thì lại trở thành những con
dê, đứng trước đồng bào mình thì lại trở thành những con sói. Chỉ cần khoảng
100 lính Nhật Bản, lại có thể dẫn cả một đoàn tù binh lính Quốc Dân Đảng tới 5
vạn ngườ tới Yến Tử Cơ để hành quyết. Đừng nói là phản kháng, bọn họ đến cả
dũng khí chạy trốn cũng không có. Ở chiến dịch Thái Vu trong chiến tranh giải
phóng (chiến tranh Quốc Cộng 1946-1949), chỉ có 3 ngày, chúng ta đã đánh tan 7
sư đoàn với hơn 56000 người. Sau chiến dịch, Vương Diệu Vũ đã nói: “5 vạn đầu
lợn, kêu Cộng quân đi bắt, trong 3 ngày cũng bắt không hết.” “Người Trung Quốc
muốn đánh người Trung Quốc, đó mới gọi là dũng mãnh.”
3. Thấp hèn, đê tiện
Sự thấp hèn về tinh thần tất nhiên sẽ dẫn tới những hành vi đê tiện. Tinh thần
cao thượng sẽ dẫn tới những hành động cao thượng. Khoảng 20 năm trước gì đó,
khu nhà tôi đang ở có phát sinh một sự việc: Một đôi vợ chồng cãi vã đòi ly
hôn, người chồng đem bồ mới về ở trong nhà; sau đó cãi nhau to, người vợ leo
lên đỉnh tòa nhà để nhảy lầu. Người xem đứng xung quanh rất đông, có người vui
sướng trước cảnh này kêu to: “mau nhảy đi, mau nhảy đi!” Sau đó cảnh sát tới
đem người cứu xuống, những kẻ đứng xem thậm chí còn tỏ vẻ tiếc nuối. Tôi chỉ
thở dài một tiếng, trở về nhà mở ti vi lên xem. Trên Tv đang chiếu một sự việc
có thật: Ở nước X, theo tôi nhớ là Hungary thì phải, vào hơn 70 năm trước, có
một người thợ mỏ sắp tổ chức hôn lễ với vợ, trong lần xuống hầm mỏ cuối cùng
trước lễ cưới thì bị sụp hầm mỏ, người thợ mỏ vĩnh viễn không quay trở lên được
nữa. Người vợ sắp cưới không tin rằng vị hôn phu của mình đã ra đi mãi mãi,
liền chờ đợi anh ta suốt 70 năm. Mấy ngày trước người ta dọn dẹp lại toàn bộ
khu mỏ, trong một đường hầm sâu tích đầy nước người ta tìm thấy một thi thể,
chính là thi thể của vị hôn phu bất hạnh đó mà hơn 70 năm trước đã bị chôn vùi.
Bởi vì không có không khí, lại được ngâm trong nước đầy khoáng chất trong hầm
mỏ, anh ta trông vẫn còn trẻ như 70 năm trước. Người vợ anh ta thì đã già tóc
bạc trắng; bà ấy đã ngồi khóc bên cạnh thi thể người chồng của mình, sau đó đã
có một quyết định: tiếp tục tổ chức lễ cưới với người chồng của mình. Đó là một
cảnh hết sức cảm động: Một bà lão hơn 80 tuổi mặc áo cưới trắng tinh, tóc cũng
bạc trắng. Người chồng của bà, với hình dáng thanh niên nằm trong một cỗ xe
ngựa kéo. Hôn lễ và tang lễ được tổ chức cùng lúc. Nhiều người đã rơi nước mắt
vì cảnh này.
Việc có thể khảo nghiệm chuẩn mực đạo đức của người Trung Quốc chúng ta chính
là vụ 11 tháng 9 của nước Mỹ. Vụ 11 tháng 9 tuy không làm thay đổi thế giới,
nhưng đã làm thay đổi nước Mỹ. Đồng thời sau vụ 9/11 thì thế giới rất khó quay
về thời điểm trước vụ việc này xảy ra. Khi vụ 9/11 xảy ra, ở nước ta (Trung
Quốc) chí ít là trong một khoảng thời gian thì được bao phủ bới một bầu không
khí không được tốt. Vào đêm ngày 12 tháng 9 năm đó, sinh viên 2 trường Đại học
Bắc Kinh và đại học Thanh Hoa đang đánh trống gõ chiêng ầm ĩ. Tôi nói đó là do
đội bóng đá quốc gia Trung Quốc còn chưa lên tuyến trước ra sân, ngày ra sân
của đội là ngày 7 tháng 10 cơ; đó là trận cuối, Trung Quốc sẽ đá với UAE, nếu
thắng thì sẽ được tham dự vòng chung kết Worldcup. Cách một thời gian tôi mới
biết các sinh viên Trung Quốc đang hoan hỉ chúc mừng nước Mỹ bị đánh bom khủng
bố vào tòa tháp đôi. Nước ta có một đoàn đại biểu, lúc đó đang ở thăm nước Mỹ,
lúc xem tòa nhà thương mại thế giới bị máy bay bọn khủng bố đâm vào, những
người trong đoàn tham quan liền không kìm được cảm xúc, đứng dậy vỗ tay hoan
hô. Dưới quá trình ngâm tẩm văn hóa như thế, chúng ta không thể trách họ được,
bọn họ đã không thể khống chế nổi bản thân nữa. Kết quả là họ bị tuyên bố là
những vị khách không bao giờ được hoan nghênh đón tiếp. Tôi ở bộ tư lệnh không
quân đóng tại quân khu Bắc Kinh, vào những ngày đó có bộ đội tới thăm; tôi đều
hỏi họ có cái nhìn như thế nào về vụ 11 tháng 9? Họ đều có một câu đáp án như
nhau “Khủng bố đánh rất tốt”. Sau đó tôi nói “chuyện này rất bi thảm.” Nếu như
những người này yêu Trung Quốc, thì còn ai có thể cứu được Trung Quốc? Truyền
thông thì càng không đáng nhắc tới, chỗ mà không có tin tức nhất lại chính là
trên mặt báo. 1997 công nương Anh Diana gặp tai nạn xe hơi và qua đời. Cho dù
cá nhân công nương Diana là thế nào, hoàng gia Anh như thế nào, cô ấy ít nhất
cũng có giá trị tin tức báo chí. Tất cả các báo chí, truyền thông trên toàn thế
giới đều có tin tức về sự kiện này ngay trên trang nhất, chỉ có truyền thông
Trung Quốc là duy nhất không có tin tức này. Vào ngày hôm đó thì trên các báo
lớn nhở ở Bắc Kinh đăng tin này “Các em học sinh tiểu học và trung học ở Bắc
Kinh bắt đầu khai trường”. Bản tin này có khác nào đăng lên trang nhất các báo
“Người Bắc Kinh hôm nay đã ăn sáng rồi”. Vào sáng ngày hôm sau xảy ra vụ 11
tháng 9, tôi ngồi bên ti vi xem tiết mục “bình luận tiêu điểm” và muốn xem
những người được mệnh danh là “cái loa phát thanh của Trung Quốc” bình luận sự
kiện này như thế nào. Kết quả là hôm đó tiết mục bình luận tiêu điểm lại nói về
tổ chức đảng ở nông thôn làm thế nào để tăng cường tính vững mạnh của tổ chức.
Cái bạn thực sự muốn xem? Làm gì có mà xem. Bạn không muốn nghe nhất thì lại
được phát đi phát lại cả buổi, những cái loa phát thanh của đảng họ hoàn toàn
không quan tâm người ta muốn gì.
Vào năm 1999, Nước Mỹ và khối NATO đánh bom liên bang Nam Tư [Yugoslavia],
Trung Quốc có ra mặt 1 lần, cái giá của lần ra mặt này là sứ quán Trung Quốc ở
Belgrad bị ném bom. Lần này thì suýt tí chút nữa cũng phải xuất đầu; sau đó
dưới sự dàn xếp của TW đảng, đứng đầu là đồng chí X đã kịp thời xoay chuyển cục
diện. Nền văn hóa của chúng ta như toa tàu tốc hành, quán tính rất lớn, đem
theo chúng ta - những người thiếu hụt về chuẩn mực đạo đức lao nhanh như gió về
bến cuối. Có người vào lúc đó còn đề xuất nhân cơ hội này đánh chiếm Đài Loan,
nhân dịp loạn lạc này, giơ tay là lấy được. Tôi có thể hiểu được tâm tình của
những đồng chí này, nhưng thực tế thì đấy không phải là thời cơ tốt. Vào lúc đó
tôi nghĩ rằng, sự kiện 11/9 đã làm chết nhiều người vô tội. Sinh mạng con người
là thứ quý giá nhất trên thế giới, những người bị thiệt mạng này họ chẳng có
liên quan gì tới chính phủ Mỹ. Người Trung Quốc chúng ta dùng thái độ này để
đối đãi với họ, thì người ngoài cũng sẽ đối đãi với chúng ta như thế. Đối lập
với việc này là thảm án Dover
ở nước Anh. Vào mấy năm trước, một nhóm người Phúc Kiến chui vào thùng xe tải
bịt kín để nhập cư lậu vào nước Anh qua eo biển Dover, do nằm trong thùng xe bị
bít kín nhiều giờ liền nên họ đều bị chết ngạt, chỉ còn 2 người còn sống. Sau
khi sự việc được đưa ra ánh sáng, đại sứ quán Trung Quốc ở Anh đã không có một
nhân viên nào xuất hiện, sau đó chính người Dover đã tự tổ chức lễ truy điệu
cũng như buổi đốt nến tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Có nhiều trẻ em đã tham
gia, trên tay cầm những đồ chơi do Trung Quốc chế tạo. Nhân nói về đồ Trung
Quốc, hiện nay trên thế giới thì có tới 90% đồ chơi trẻ em đều là Made in China .
Có phóng viên hỏi trẻ em: “Tại sao em lại tới tham gia buổi lễ tưởng niệm này?”
Đứa bé nói “bọn họ cũng là người mà. Những đồ chơi chúng em cầm trong tay hiện
giờ rất có thế là do những người này chế tạo.” Trong toàn buổi lễ tưởng niệm,
không hề có bóng dáng một người Trung Quốc nào ở hiện trường. Thế nào gọi là
văn minh? tôi đang tư khảo suy nghĩ.
● Gọi khủng bố là hành
động đúng
Dưới sự giáo dục của nền văn hóa Trung Quốc, đã sinh ra những lớp người đặc
biệt. Đầu tiên là họ xem nhẹ mạng sống của bản thân, rồi xem nhẹ cả tính mệnh
người khác, của tổ quốc như xem một vở kịch. Ngay cả bản thân họ còn không xem
việc nắm giữ sinh mệnh là một quyền; họ cũng không muốn cho người khác có quyền
đó. Lỗ Tấn từ mấy mươi năm trước đã từng phê phán trong “kẻ xem trò náo nhiệt”
kiểu tâm thái đã được luyện thành như thế. Người Trung Quốc xem người ta giết
người, không có ai là không hoan hỉ náo nhiệt. Giai cấp thống trị cố ý mang
người ra giữa chốn đông người để giết, người dân bị thống trị cũng hoan hỷ
hưởng thụ khoái cảm của tầng lớp thống trị, nhất là những lúc sắp bình minh
người ta xử tử tù nhân, liên tục ba ngày thì có thể nói là người đông như kiến
cỏ. Ngay cả những sới bạc nhỏ cũng gầy sòng ở đó được. Người ta còn lấy một ít
máu của tử tù nhúng vào bánh màn thầu. Ngày nay đã không còn kiểu xử tử như
thế, nhưng người dân vẫn cứ thích kiểu khai đình như thế. Ngày xưa vào mùa xuân
còn đi xem người ta xử trảm Đàm Tự Đồng cùng với 5 đồng chí của ông ta như thế
(1) thì trong chiến tranh Giáp Ngọ 1894 sao lại không mất Đài Loan được kia
chứ? Con cháu họ - chính là chúng ta, nếu như chúng ta giống y như họ, vậy thì
làm sao có thể giải phóng thu hồi Đài Loan? Trên xe bus công cộng có một kẻ lưu
manh đánh người, những người khác lại im lặng không dám ho he gì. Chẳng lẽ lại
dựa vào những người này đi giải phóng Đài Loan? Dựa vào những người này đi thực
hiện chính sách bốn hiện đại hóa (Chương trình bốn hiện đại hóa do Đặng Tiểu
Bình đề ra bao gồm hiện đại hóa công nghiệp, hiện đại hóa nông nghiệp, hiện đại
hóa quốc phòng, hiện đại hóa nền khoa học kỹ thuật để đưa Trung Quốc vào hàng
ngũ những nước đứng đầu) thì có tác dụng gì chứ? Lúc tôi tập thể dục buổi sáng
có xem ti vi, trong lúc phát quảng cáo ở tiết mục “tin tức buổi sáng” thì sản
phẩm được bán chạy nhất là gì? Là cửa chống trộm. Đây là bi kịch của một dân
tộc. Các anh xem thử xem cái nhà các anh ở có giống một cái lồng không? Lúc tới
Thành Đô thì tôi vào ở trong nhà một vị nguyên là chính ủy không quân đóng ở
quân khu Thành Đô. Lúc tôi bước vào cửa, cảm giác giống y như đang ở nhà ngục.
Trên cửa sổ, lan can hay ban công thì đều là những thanh sắt lồng vào nhau để
chống trộm. Sau đó tôi cho người gỡ ra. Mấy hôm trước tôi có xem một cuốn sách
có nhan đề “Trung Quốc có thể không nói ra”. Tôi cho rằng có thể anh nói không,
nhưng các anh lại đứng sau cánh cửa chống trộm để nói không, như thế là không
có dũng khí, là hèn yếu. Nhà văn quân đội Kiều Lương nói rất hay “ngay cả những
người tự vỗ ngực là người yêu nước khi thấy gà kêu chó sủa trộm cướp cũng núp
lại đằng sau, để dành cái hào khí thô lỗ nói không với những nước lớn nơi xa
xôi.”
● Cần phải nhìn nước Mỹ
một cách khách quan, toàn diện
Nước
Mỹ trông như thế nào? Bạn có nghe qua một câu hình dung Newyork như thế này:
Nơi tốt nhất trên thế giới và nơi tệ nhất trên thế giới gộp lại với nhau thì đó
chính là Newyork. Dùng câu nói này áp dụng cho nước Mỹ hôm nay liệu có còn phù
hợp hay không? Cả một thế hệ quân nhân như chúng ta, là niềm hy vọng cho tương
lai của đất nước này, càng không phải là thuộc “phái thân Mỹ” cũng không phải
là thành viên thuộc “phái chống Mỹ” mà chúng ta phải làm những người hiểu biết,
hiểu rõ nước Mỹ. Phải hiểu rõ kẻ địch thì mới đánh thắng được kẻ địch. Xem
thường địch thủ chính là xem thường chính bản thân mình. Thác Bạt Đảo (Bắc Ngụy
Thái Vũ Đế 408–452) đem tên nước của người Nhu Nhiên đổi thành Nhuyễn Nhuyễn, ý
nghĩa là con côn trùng nhỏ xíu; ông ta lại bị chính con côn trùng bé tí này
đánh bại, vậy thì anh đến con côn trùng còn không bằng. Nước Mỹ không hy vọng
Trung Quốc hùng mạnh cũng giống như Trung Quốc không mong muốn Mỹ xưng bá thiên
hạ như hiện nay. Quan hệ Mỹ- Trung có xung đột, nhưng cũng có nhiều lợi ích đan
xen nhau. Làm thế nào để hóa giải mâu thuẫn, phát triển những lợi ích chung
chính là mục tiêu mà nền ngoại giao Trung Quốc trước mắt cần nỗ lực làm. Trung
Quốc muốn phát triển hùng mạnh thì không thể nào không có giao lưu mở cửa với
thế giới. Thế giới hiện tại là thế giới đơn cực. Hiện tại chỉ có thể biến thanh
đa cực khi nước Mỹ suy thoái và đi xuống. Chúng ta tuyệt đối không thể đoạn
tuyệt quan hệ với nước Mỹ, cũng không thể ôm hy vọng lớn lao với người Mỹ được.
Trước mắt thì việc chúng ta đối kháng với nước Mỹ không phải là việc khôn
nghoan. Tiêu chuẩn cao nhất của chúng ta đó chính là lợi ích quốc gia. Chúng ta
cần phải nhẫn nại, nhẫn nại không phải là hèn yếu. Khuất phục mới là hèn yếu.
Tâm đen tiêu diệt xã hội chủ nghĩa của nước Mỹ không bao giờ hết, họ không mong
kinh tế Trung Quốc phát triển lên. Nhưng chúng ta cần nhớ: đấu tranh với đối
thủ, cần phải cho họ thấy được kết cục mà họ không mong muốn nhìn thấy nhất.
Nước Mỹ mong cho Trung Quốc xảy ra nội chiến, chúng ta sẽ đánh nội chiến thật,
để cho họ không còn tác oai tác quái được nữa. Tất nhiên đường lối “nằm gai nếm
mật, thao quang dưỡng hối” cũng không thể dùng được. Một nước lớn như Trung
Quốc có thể giống như một đại hiệp trong tiểu thuyết, nằm ẩn giật trong thâm
sơn cùng cốc khổ luyện võ nghệ cho cao cường rồi đi ra quyết một trận sống mái
với kẻ thù? Với dân số vài tài nguyên của Ttrung Quốc, nhất là với văn hóa
Trung Quốc thì Trung Quốc không thể nào lớn mạnh như nước Mỹ; hơn nữa, nước Mỹ
cũng không dừng lại một chỗ cho Trung Quốc đuổi kịp. Vẫn là Mao chủ tịch nói
rất hay: “Đánh vẫn cần phải đánh, đàm phán vẫn cứ đàm phán, hòa hoàn thì vẫn cứ
hòa hoãn.” Làm ngoại giao cần phải cơ trí, cần phải dắt mũi người khác mà dắt
đi, đừng để người khác dắt mũi mình. Nikita Khrushchev là một người có cơ trí
như thế.
Tôi
kể cho các anh nghe một câu chuyện.
Trong
một hội nghị, Khrushchev tiết lộ và phê phán tính bạo lực của Stalin, có người
chuyển lên một mảnh giấy chất vấn Khrushchev trong thời gian Stalin cầm quyền
cũng là một thành viên quyền lực trong số họ, lúc đó tại sao ông ta không hoài
nghi và chất vấn sự chuyên chế độc tài của Stalin?
Khrushchev
liền mang mảnh giấy đó đọc to trước mọi người, sau đó hỏi to: vừa rồi ai đưa
mảnh giấy gửi cho tôi? Đứng dậy đi nào! Đứng dậy đi! Ở bên dưới mọi người đột
nhiên ngu ngơ đi một lúc, nhưng cũng không có ai đứng dậy, Khrushchev nói:
“Các
anh xem, chúng ta đang đứng trong thời đại dân chủ như thế này, dưới bầu không
khí không có sự khủng bố nào mà đồng chí viết tờ giấy này còn không dám đứng
dậy; vậy các anh nghĩ xem dưới bầu không khí khủng bố mà Stalin thống trị như
thế, có ai to gan dám đứng dậy chất vấn Stalin không?”
Sau
đó toàn hội nghị vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt. Cuộc đấu tranh chống nước Mỹ
của chúng ta, cũng cần phải có cơ trí như Khrushchev mới được, lúc cần phải
thao quang dưỡng hối thì cần phải thao quang dưỡng hối. Giống như lời nói giữa
đồng chí Đặng Tiểu Bính nói với thủ tướng Canada Pierre Trudeau [Joseph
Philippe Pierre Yves Elliott Trudeau]: “Thao quang dưỡng hối mà tôi nói tới,
gồm cả nhịn nhục không cần thể diện, cần giữ vững quan hệ với các nước phát
triển nhất thế giới.”
Ý của Đặng Tiểu Bình nói rằng Trung Quốc cần phải đi cùng với văn minh nhân
loại, không thể đi con đường khác với nhân loại. Trong sự kiện 911, trừ một số
ít quốc gia, một bộ phận dân chúng (không phải là chính phủ) là cách xa rất xa
văn minh thế giới. Lúc cần đấu tranh thì phải đấu tranh, một tấc cũng không
nhường. Sùng bái nước Mỹ không đúng, căm thù nước Mỹ cũng không đúng. Chính phủ
Mỹ, giới chính khách Mỹ và nhân dân Mỹ vừa giống nhau, lại vừa không giống nhau,
vừa có chỗ tương đồng, vừa có dị biệt. Anh cần phải vận dụng cao độ trí tuệ để
phân biệt bọn họ. Trước đây, nhân dân Mỹ vì giúp Trung Quốc trút bỏ ách thống
trị của thực dân, đánh bại Nhật Bản, đóng góp to lớn vào quá trình tiến bộ của
xã hội Trung Quốc. Giữa hai nước không có mâu thuẫn lợi ích. Ngày nay lợi ích
của nước Mỹ trải khắp toàn cầu, giữa hai nước bắt đầu có xung đột về lợi ích.
Tuy nhiên chúng ta hãy dùng một trái tim có đạo đức để phán xét sự vật, không
thể manh động. Tôi đã từng nói qua, đối với kẻ đã giết hàng vạn, hàng triệu
đồng bào chúng ta mà không nhận lỗi là Nhật Bản, chúng ta thường nói cần phải
“giữ vững hòa khí bạn bè đời đời kiếp kiếp, đối với người bạn đã giúp chúng ta
đánh bại Nhật Bản là nhân dân Mỹ, chúng ta có lý do nào để đi hận thù họ?”
● Sự đáng sợ của nước Mỹ
thật sự nằm ở đâu?
Nước Mỹ tuy là có quân đội thiện chiến nhất hành tinh, có nền khoa học kỹ thuật
phát triển nhất thế giới, nhưng tôi cho rằng đó không phải là điều đáng sợ.
Nghe đồn rằng máy bay tàng hình của họ ra vào Trung Quốc không phận rất dễ
dàng; tuy nhiên, đây cũng không phải là điều đáng sợ. Thứ đáng sợ nhất của họ
không phải là những thứ này. Năm 1972 tôi học ở trường đại học Vũ Hán, trong
giờ học chính trị, một giảng viên chính trị nói với tôi: “Nước Mỹ là thối nát,
mục rữa, nó đang giãy chết ở các quốc gia đại diện cho chủ nghĩa tư bản, giống
như mặt trời sắp xuống núi, đã không còn mấy hơi tàn nữa.” Tôi lúc đó là sinh
viên xuất thân từ tầng lớp công nông, khoác trên mình bộ quân phục liền đứng dậy
phát biểu phản bác lời của thầy giáo: “Thưa thầy, em cho rằng lời thầy nói là
không đúng. Nước Mỹ tuy không giống Trung Quốc là mặt trời mới lên lúc 8, 9 giờ
sáng ánh dương quang chói lọi, nhưng cũng không phải là mặt trời sắp lặn, mà
phải là mặt trời lúc chính ngọ.” Sắc mặt thầy giáo lúc đó chuyển sang màu
trắng, thầy giáo nói “Đồng chí sinh viên này, anh sao lại dám nói những lời như
thế này!” Thầy giáo lúc đó cũng không hỏi tôi tại sao lại nói những lời đó, lại
dùng một chữ “dám” . Qua một chữ đó đã cho chúng ta nhìn xuyên qua bức màn, cho
thấy đâu mới là hủ bại, thối rữa đã không còn gượng dậy nổi của các nước tư bản
giãy chết vào thập niên 1990 thế kỷ trước đã dẫn dắt thế giới bước vào cuộc
cách mạng khoa học kỹ thuật mới. Sau khi tôi tốt nghiệp đại học, gặp lúc Trung
Quốc đang cải cách mở cửa, tôi lại có một quan điểm: Nước Mỹ là do hàng nghìn
hàng vạn người không thích tổ quốc của họ mà tập hợp thành, nhưng bọn họ lại
rất yêu nước Mỹ. Lúc đó có rất nhiều lãnh đạo, một mặt chửi nước Mỹ, một mặt
lại gửi con cái sang Mỹ học, sự khác biệt trong hành động và lời nói của họ quá
lớn.
Diễn thuyết cả nửa ngày, vậy sự đáng sợ của nước Mỹ nằm ở đâu? Tôi cho rằng có
ba điểm:
1- Nước Mỹ có cơ chế trọng dụng nhân
tài, không bỏ phí tài năng của đất nước.
Thể
chế nhà nước của họ, chế độ tuyển cử đảm bảo rằng lãnh đạo là tầng lớp tinh anh
tài năng. Bi kịch của Trung Quốc chúng ta, ở tầm vĩ mô là một quốc gia, tầm vi
mô là một đơn vị, phần nhiều là người có tài thì không được nắm quyền quyết
sách, người nắm quyết sách thì bất tài. Có đầu óc thì không có ghế, có ghế thì
đầu bã đậu. Nước Mỹ thì ngược lại, với mô hình thể chế hình tháp, đem tinh anh
của đất nước xếp lên trên. Do vậy nếu như họ không phạm phải sai lầm, thứ nữa
là phạm sai lầm ít, thứ ba nếu có sai lầm thì cũng rất nhanh sửa chửa sai lầm
đó. Thứ nhất Trung Quốc chúng ta phạm sai lầm, thứ hai là thường phạm sai lầm,
thứ ba là phạm sai lầm rồi thì rất khó sửa chữa. Nước Mỹ chỉ cần một đảo Đài
Loan nhỏ bé cũng kiềm chế được Trung Quốc nửa thế kỷ, họ đã truyền sức sống cho
nó, làm cho nó mạnh lên, biến đổi cả trật tự khu vực Đông Á và Châu Á Thái Bình
Dương. Điều tôi lo lắng nhất là chiến lược phát triển của Trung Quốc trong thế
kỷ mới sẽ bị Đài Loan làm cho lệch đi.
Trong thời đại hiện nay mà nói, ảnh hưởng của lãnh thổ với một dân tộc hùng
mạnh đã giảm về tính quan trọng, đã chuyển từ mở rộng lãnh thổ sang mở rộng tầm
ảnh hưởng. Nước Mỹ hiện tại không còn ham muốn lãnh thổ của bất cứ nước nào,
Nước Mỹ trong toàn bộ thế kỷ 20 đều nỗ lực để tạo dựng sức ảnh hưởng của mình
trên toàn cầu. Như thế nào thì gọi là tạo dựng sức ảnh hưởng? ngoại trừ sức
mạnh kinh tế, còn cả nhân tâm nữa. Có được nhân tâm thì quốc gia sẽ hội tụ được
sức mạnh, mất đi lãnh thổ có thể lấy lại được; mất đi nhân tâm thì cho dù lãnh
thổ của anh có rộng lớn như thế nào cũng không giữ lại được. Có lãnh đạo quốc
gia chỉ nhìn ra phía trước được một bước nhỏ, nước Mỹ làm việc gì cũng nhìn ra
phía trước cả 10 bước. Do vậy nên sau chiến tranh thế giới thứ hai, mỗi một sự
kiện có tầm ảnh hưởng toàn cầu đều củng cố địa vị và sức mạnh của nước Mỹ. Nếu
Trung Quốc chúng ta bị người Mỹ dắt mũi dẫn đi, thì chúng ta cũng mất hết những
dự tính tương lai của mình. Tôi nhắc lại một lần nữa, trọng tâm chiến lược của
nước Mỹ sẽ không chuyển sang Châu Á, tuy vậy không có nghĩa là họ không bao vây
Trung Quốc. Có rất nhiều đồng chí chỉ nhìn thấy hành động bao vây Trung Quốc
trên phương diện quân sự, giống như nhiều người chỉ nhìn thấy sự hơn kém giữa
Trung Quốc và Mỹ trên phương diện khoa học kỹ thuật và vũ khí trang bị vậy. Họ
lại không nhìn thấy đại cục về chiến lược, nhất là ở phương diện ngoại giao với
sự lạc hậu còn thể hiện nghiêm trọng hơn. nền ngoại giao của chúng ta với nước
Mỹ, hoặc là chỉ có phương sách mà không có phạm vi, hoặc là có chi tiết mà
không có đại cục.
Sau sự kiện 9/11, nước Mỹ trong vòng 2 tháng đã chiếm lĩnh xong Afghanistan,
bao vây Trung Quốc từ phía Tây. Những áp lực quân sự từ phía Nhật Bản, Đài
Loan, Ấn Độ cũng không hề giảm nhẹ. Có thể thấy là chúng ta từ sau sự kiện 9/11
đã đạt được một số lợi ích trước mắt, tuy nhiên những lợi ích này trong một vài
năm tới có thể sẽ biến mất. Tôi nhận thấy một kiểu bao vây khác đối với nước
ta, đó không phải là về mặt quân sự. Các anh nhìn mà xem, mấy năm gần đây,
những nước láng giềng của chúng ta đang thi nhau thay đổi chế độ xã hội. Họ
biến đổi thành cái gọi là “quốc gia dân chủ”, ví dụ như Nga, Mông Cổ,
Kazakhstan cũng biến đổi rồi. Trước đó nữa là Hàn Quốc ,
Philippines , Indonesia ...
Những uy hiếp này đối với nước ta nguy hiểm hơn những uy hiếp do quân sự mang
lại. Uy hiếp về mặt quân sự thường chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, ngược
lại những hiệu ứng do các quốc gia tự xưng là “dân chủ” kia mới là tác động lâu
dài.
2- Cái bao dung và độ lượng của nước Mỹ.
Nếu
anh đi tới Châu Âu, rồi đi tới Mỹ, thì anh sẽ phát hiện thấy một khác biệt lớn:
Trên đường phố Châu Âu vào lúc sáng sớm không có mấy ai đi lại cả, ngược lại ở
Mỹ lúc sáng sớm anh sẽ nhìn thấy rất nhiều người đi tập thể dục buổi sáng, thậm
chí là cả ngày. Tôi có đúc kết thế này: luyện tập thể thao là một phẩm chất,
rèn luyện thân thể là đại diện cho tính cách muốn đi lên về phía trước. Muốn
xem một quốc gia có hy vọng gì không, hãy xem quốc gia đó có bao nhiêu người
luyện tập thể thao cũng đủ biết rồi. Người Mỹ có thể đem quốc kỳ của họ làm
quần lót để mặc, tôi đã từng mua một chiếc như thế ở Mỹ, tôi có mặc thử nó, tôi
làm thế là để miệt thị nó, là để phát tiết, là một loại cảm giác tự thỏa mãn về
tâm lý. Người Mỹ mặc nó là để điểu chỉnh lại bản thân. Người Mỹ có thể đốt quốc
kỳ của họ ngay trên phố. Đới Húc (bạn của tác giả, tác giả cuốn “quân sự
không”) có nói: “Nếu một quốc gia mà ở đó người ta có thể đốt quốc kỳ của chính
đất nước mình, thì họ còn lý do nào để tự đốt chính mình?”
3- Sức mạnh của tinh thần và giá trị đạo
đức to lớn.
Cái
này mới chính là thứ đáng sợ nhất. Vụ 911 là một tai vạ đối với nước Mỹ; lúc vụ
khủng bố xảy ra, cái ngã xuống trước tiên là thể xác, nhưng đứng dậy trước tiên
là linh hồn. Có dân tộc khi gặp tai kiếp, thể xác chưa ngã xuống nhưng linh hồn
đã nộp vũ khí đầu hàng. Trong vụ 911 đã có 3 sự kiện, đều có thể cho người ta
thấy được sức mạnh của nước Mỹ. Thứ nhất là sau khi tòa tháp đôi Trung
tâm Thương mại Thế giới bị máy bay đâm vào, lửa cháy khắp nơi, tình thế ngàn
cân treo sợi tóc, mọi người theo lối thoát hiểm khẩn cấp thoát khỏi tòa nhà,
không xuất hiện cảnh hoảng loạn. Người di tản xuống dưới và lính cứu hỏa đi lên
phía trên chữa cháy dập lửa nhường đường cho nhau, không có tranh cướp gì. Có
phụ nữ có thai, người già, trẻ em, người mù đi tới, mọi người tự động đứng ra
nhường đường cho họ đi trước, thậm chí còn nhường chỗ cho những con vật cưng đi
trước. Nếu tinh thần một dân tộc không vững vàng tới một mức nhất định nào đó,
sẽ không thể có những hành động như kể ở trên được. Khi đối diện với cái chết,
vẫn bình tĩnh như không, tuy chưa được là thánh cũng gần tới bậc thánh nhân
rồi. Việc thứ hai là sau khi xảy ra vụ 911 được 1 ngày, cả thế giới đều biết vụ
khủng bố là do bin Laden và tổ chức của y gây ra; có rất nhiều cửa hàng của người
Arab, những tiệm ăn Arab đều bị cơn thịnh nộ của người Mỹ tấn công, một số cửa
hàng bị đập phá. Vào lúc này có một số người Mỹ tự tổ chức thành đoàn thể, tự
đi tới những tiệm buôn, nhà hàng và khu dân cư của người Arab để tuần tra, bảo
vệ họ, ngăn chặn những bi kịch tiếp theo.
Đây là tinh thần gì? Người Trung Quốc chúng ta vốn đã có truyền thống báo thù
từ lâu đời. Tôi ở tại Thành Đô, tại đây Đặng Ngải (là một vị tướng tài của Tào
Ngụỵ trong thời kỳ Tam Quốc) sau khi phá được Thành Đô, con trai Bàng Đức đem
cả nhà Quan Vũ già trẻ gái trai giết sạch. Việc thứ ba, ở chiếc máy bay
Boeing 767 rơi tại Pennsylvania vốn định đi đâm xuống Nhà Trắng, sau đó hành
khách đứng lên chống lại bọn khủng bố mới làm cho máy bay rơi xuống đất, vì lúc
đó họ đã biết tin vụ khủng bố ở Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu
năm góc. Bọn họ quyết định không thể để cho bọn khủng bố muốn làm gì thì làm,
cần phải chống lại chúng. Trong hoàn cảnh đặc biệt này, bọn họ quyết định trưng
cầu ý kiến, biểu quyết xem có nên chống lại bọn khủng bố hay không. Vào lúc
sinh tử quan đầu như thế này, tôi còn không định đem ý chí của mình cho người
khác. Sau đó tất cả hành khách đều đồng ý, bọn họ mới đi chống lại bọn khủng
bố. Thế nào gọi là dân chủ? đây chính là dân chủ. Bản chất của dân chủ đã thấm
sâu vào trong tính mệnh con người, vào trong máu, xương. Một dân tộc như thế
này, họ không hưng thịnh đi lên thì ai hưng thịnh? Dân tộc như thế này, họ
không dẫn đầu thế giới thì ai sẽ dẫn đầu thế giới đây? Tôi thường mơ tưởng: Vũ
khí lợi hại nhất thế giới, có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất, có lực
lượng quân sự mạnh nhất thế giới đều nằm trong tay họ là hợp lý nhất. Cũng hơn
nhiều so với nằm trong tay người Nhật Bản chứ. Nếu như nó nằm trong tay người
Trung Quốc chúng ta, chúng ta có thể làm ra được những gì chứ? cái này thì tôi
không có câu trả lời.
Nước Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm thành công đáng để chúng ta vay mượn học hỏi.
Sau sự kiên 911. Nước Mỹ không thành lập “ủy ban 911” cũng không thành lập cái
gì bộ chỉ huy khẩn cấp... Tôi rất phản đối những cái gì không thực tế. Sau khi
tôi tới Thành Đô, nếu không tham gia họp nhiều thì tham gia họp ít; không đi
họp không được. Khi tôi tới bộ tự lệnh không quân ở quân khu Thành Đô, liền
thay đổi quy định ban chỉ huy mở hội nghị học tập thành tự học, đem văn kiện ra
đọc. Ở đây học cái gì mà học, tôi liền chống lại những lề thói ở đây. Sức cá
nhân có hạn nhưng tôi không thể không đấu tranh, cho dù đầu có bị đập cho chảy
máu cũng không ngừng. Ví dụ nếu tôi có đi xuống cơ sở thì thường sẽ không ăn
cơm, nếu như đi trong ngày có thể quay về, tôi sẽ đem theo lương khô; tôi không
ăn cơm ở bộ đội cấp dưới. Tôi tới sư đoàn 33, tới bộ tư lệnh không quân đóng ở
Thành Đô cũng thế. Nếu bắt buộc không thể không ăn, tôi chỉ ăn đơn giản. Tuy
nói rằng có uống vài chén rượu mặt không đỏ như quốc kỳ, ăn vài bữa cơm không
đến nỗi mất nước. Nhưng quá nhiều, quá lãng phí. Tích tiểu thành đại, chắc chắn
là con số lớn. Có người nói nếu đánh trận thu hồi Đài Loan không cần tới vũ khí
hiện đại, chỉ cần cho mấy đảng viên thật sang Đài Loan, mấy người này ăn uống
vài ba năm thì có thể đem cả hòn đảo ăn chơi đập phá hết. Còn có một chuyện
tiếu lâm khác nói về một cuộc họp, có một ông cục trưởng bị bệnh nặng sắp chết,
chỉ là chưa tắt hơi mà thôi. Bà vợ nói rằng con cái đã tới đông đủ cả rồi, ông
yên tâm mà lên đường. Ông lão nói, “Không được, không được! tôi chưa thể đi
được.” Bà vợ lại nói, “Mọi việc đã sắp xếp ổn thỏa hết cả rồi, ông yên tâm lên
đường đi.” Ông già lại nói, “không được, tôi chưa chết được.” Bà vợ lại nói,
“Tài sản trong nhà đã được sắp xếp tẩu tán ổn thỏa cả rồi, ông đi đi thôi.” Ông
lão lại nói, “Chưa được, tôi chưa đi được.” Về sau có thư ký hiểu rõ tính cách
ông ta, liền ghé sát vào tai nói nhỏ: “Cục trưởng, mọi người đã tới đông đủ rồi!
bắt đầu khai mạc hội nghị được rồi!” Cục trưởng liền sung sướng nhắm mắt ra
đi. Câu chuyện này là bịa, nhưng nó cũng cho thấy sự phản cảm, chán ghét
với những cuộc họp.
Vụ 9/11 không chỉ là cơ hội của nước Mỹ, mà con là cơ hội của Trung Quốc. Nếu
làm không tốt thì Trung Quốc sẽ là vật hy sinh lớn nhất của sự kiện 9/11. Điều
quan trọng là các anh nắm giữ nó như thế nào, toàn thế giới đang phải nỗ lực
thay đổi con bài tẩy của mình, chúng ta cần phải nắm được nội hàm của nó. Không
chỉ chuyên xem những việc nhỏ, còn phải nhìn ra những chỗ lớn. Có một câu nói
rất hay: Nếu chỉ chăm chú bình luận những khuyết điểm của người khác, chuẩn mực
đạo đức trong con người anh cũng không thể cao lên nổi; Nếu thường bình luận những khuyết điểm của
nhân loại, anh chính là một tư tưởng gia.
Hôm nay tôi đã nói ở đây hơn 3 giờ đồng hồ, mục tiêu mà tôi theo đuổi đó là
giải phóng con người. Tôi tin rằng hôm nay tôi đến nói chuyện với mọi người,
sau đó là đưa mọi người làm quen với tôi. Tôi thẳng thắn đưa những góc nhìn của
tôi giới thiệu với mọi người, nhất là những góc nhìn của tôi về phương Tây, về
nước Mỹ.
Có
hai vấn đề tôi muốn bổ sung vào buổi nói chuyện hôm nay, thứ nhất đó là tôi
hoàn toàn là một người theo chủ nghĩa dân tộc. Những điều tôi nói đều vì tổ quốc.
Trong mọi hoàn cảnh, tôi đều đưa lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên hàng
đầu. Vì nó tôi có thể đi vào núi đao, biển lửa. Trong đầu tôi luôn có một hình
ảnh về cuộc chiến tranh Triều Tiên: năm 1951, đơn vị của cha tôi phát động tấn
công về phía quân Mỹ. Bởi vì vũ khí lạc hậu hơn so với họ, nên phải tiếp cận họ
vào ban đêm; đêm đó cả đêm tuyết rơi dày, lúc trời sáng quân ta thổi kèn xung
phong, hơn 100 quân ta không có một ai đứng dậy, thì ra họ đã bị chết cóng cả;
ngay cả lúc chết họ cũng giữ nguyên đội hình chiến đấu. Khi Mao Chủ tịch nghe
báo cáo chuyện này, đã bỏ mũ đứng dậy làm lễ nhà binh truy điệu họ. Vào cuộc
chiến tranh biên giới với Ấn Độ năm 1962, quân ta đã tiêu diệt cả một đơn vị
quân Ấn, đơn vị này trước đó đã từng phục vụ trong quân đội Anh Quốc, tham gia
vào chiến tranh nha phiến lần 2, đốt cháy cả Viên Minh Viên. Mao Chủ tịch lúc
nghe điện báo đã nói, “trăm năm quốc nhục”.
Các
đồng chí cũng đồng thời xem, tình hình nội bộ của Trung Quốc khác với các nước
phương Tây, có một số sự việc không được biết, cũng không được chỉ làm một lát
rồi thôi. Có một số sự việc chưa được biết, có những ý kiến khác biệt, qua thời
gian sẽ thu ngắn lại. Mấy ngày trước, thủ tướng Đức Schröder [Gerhard Fritz
Kurt Schröder] trong lúc tranh cử, vì một lỗi nhỏ mà suýt bị thua. Đó là vấn đề
gì vậy? Ông ấy đã nhuộm tóc. Ở Trung quốc, nhuộm tóc đã là gì chứ? Ai cũng yêu
thích cái đẹp, đó là lẽ tự nhiên thôi. Gần như tất cả các lãnh đạo đều nhuộm
tóc. Nhưng ở phương Tây điều này lại không được. Bởi vì anh nhuộm tóc, sẽ đưa
lại ấn tượng giả tạo cho người khác, chính là biểu hiện của việc không trung
thực, chính là lừa dối. Chính trị gia làm như thế này sẽ cho người ta cho một
dấu hỏi to tướng. Anh nhìn xem, việc này sẽ đưa tới kết quả như thế nào?
Lần
đầu tiên tới doanh trại ở Côn Minh gặp gỡ cán bộ, thật là to gan khi nói những
điều trên, đây là kết quả nghiên cứu của tôi, tôi sẽ chịu trách nhiệm về những
lời nói của mình. Những cái nói đúng, các anh cứ ghi nhớ trong lòng, những chỗ
nói sai, các anh cứ để cho nó đi ra bằng tai kia. mỗi người đều có quyền tự do
riêng, tôi không thể ép ai đó đi theo tư tưởng của mình được! Cảm ơn mọi người
đã tham gia buổi nói chuyện ngày hôm nay.
Nguồn: Một lần nói chuyện của tướng Lưu Á
Châu tại một căn cứ ở Côn Minh. Hu Zi. Facebook. Friday, March
15, 2013.
----------------
(1)
Sử gọi vụ này là Bách nhật duy tân (Cuộc cải cách trăm ngày), là Chính biến Mậu
Tuất 1898. Ngày 11 tháng 6 năm 1898, Hoàng đế Thanh Triều là Quang Tự cho thi
hành biến pháp để duy tân nước nhà theo đề nghị của Khang Hữu Vi và Lương Khải
siêu. Thế nhưng chỉ mấy ngày sau thì vấp phải sự chống đối quyết liệt của phái
Thái Hậu (người đứng đầu là Từ Hy Thái Hậu) vì bị mất lộc vị. Tiếp đó Quang Tự
muốn đoạt quyền bính, lệnh cho Viên Thế Khải đem quân đội quay về Bắc Kinh để
khởi sự. Viên Thế Khải là người gian giảo hai mặt, vờ hứa hẹn với Hoàng đế và
phái Duy tân, nhưng lại mật báo cho phái thủ cựu. Vì thế mưu sự bị vỡ lở, Thái
hậu Từ Hi nhanh chóng ra lệnh bắt giam Hoàng đế, tịch thu tất cả các ấn tín,
đồng thời cho bãi bỏ tất cả chiếu lệnh duy tân vừa ban hành.Cùng lúc đó, Thái
hậu còn ra lệnh bắt hết những người đứng đầu phái Duy tân, nhưng Khang Hữu Vi
và Lương Khải Siêu kịp đào thoát sang Nhật Bản, còn Đàm Tự Đồng vì không chịu
trốn nên bị giết cùng với 5 người nữa (Khang Quảng Nhân, Lưu Quang Đệ, Lâm Húc,
Dương Nhuệ, Dương Thâm Tú), được người đương thời gọi tôn kính là Lục quân tử.
_______________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét