Bệnh
( 病 )
là thuật ngữ chung cho cả Đông lẫn Tây y, Bệnh là là một cảm giác đau đớn, cả
thể xác lẫn tinh thần. Bệnh là 1 trong 4 cái khổ ( Sinh 生, Lão 老, Bệnh 病, Tử 死 )của chúng sinh mà
Phật đã dạy. Mà đã là chúng sinh thì ai cũng phải bệnh, hôm nay ta còn trẻ
khỏe, nhưng một ngày nào đó khi đã đến tuổi già cũng phải nếm trải 1 đôi lần bị
bệnh, hoặc hơn thế nữa.
Bệnh
là do Âm Dương mất cân bằng, Ngũ hành tương khắc, Tứ đại không hòa, bệnh
khổ là một quy luật chung ở góc độ nhân sinh quan.
Bệnh
có thể chia ra 3 yếu tố :
1/-
THÂN BỆNH (身 病)
2/-
TÂM BỆNH (心 病)
3/-
NGHIỆP BỆNH (業 病)
1/ VỀ THÂN BỆNH (身 病) : Bệnh nào cũng có nguyên nhân của nó
–
Thân bệnh thuộc về ngoại nhân( 外因) là tác nhân gây nên từ bên ngoài của thân
theo y học cổ truyền như sau :
– Do ăn uống , ngủ nghỉ thất thường, lao động vất vả, do chấn thương. Đang
trong lúc cơ thể suy nhược đột ngột thời tiết thay đổi làm cho cơ thể chưa kịp
thích nghi mà sinh ra các chứng bệnh như :
1) Phong
( 風 )gồm
có :
-Ngoại
phong : là gió bên ngoài , chủ khí mùa xuân , thường cùng với các
khí
khác
như : phong hàn (cảm lạnh), phong nhiệt (cảm nóng), phong
thấp ( cảm thấp do khí ẩm ướt ).
-Nội
phong : tức là huyết hư sinh phong (血虛生風 ) nghĩa là máu không đủ sinh ra các chứng
đau nhức…
2) Hàn ( 寒 )gồm có :
–
Ngoại hàn: là cơ thể ảnh hưởng khí lạnh bên ngoài ,lạnh chủ khí của mùa
đông , hay làm ùn tắc không ra mồ hôi, thường có phong hàn,
hàn thấp.
-Nội
hàn : do khí âm thịnh mà khí dương bị suy nên trong người luôn thấy lạnh.
3)Thử
( 曙 )
: nắng chủ khí về mùa hạ có đặc tính làm sốt cao, thường có : thương thử (cảm
nắng), trúng thử ( trúng nắng ) …
4) Thấp
( 濕)
: độ ẩm thấp trong không khí, thường có phong thấp, thấp thử
và hàn thấp….
5) Táo
( 燥):
chủ khí của mùa thu, độ khô ráo của không khí, thường gây những bệnh sốt cao,
táo nhiệt (nóng và khô ráo).
6) Hoả
( ): là hỏa nhiệt, đặc tính là nóng của các bệnh lệ khí, dịch khí, bệnh truyền
nhiễm. Thường có thấp nhiệt, phong nhiệt (khí nóng ), thử nhiệt (nắng nóng ).
Như
vậy, Tùy theo mùa mà nhiễm tùy loại bệnh và cũng tùy chứng : Hàn (寒) lạnh; Nhiệt (熱) nóng; Hư (虚) bệnh yếu lâu ngày; Thực
(實)
là bệnh mới phát; Biểu (表) bệnh còn bên ngoài; Lý (里) là bệnh đã nhập sâu vào trong .
2/
VỀ TÂM BỆNH (心 病):
Tâm
bệnh thuộc về tình chí, nội nhân (内因): là nguyên nhân bệnh từ bên trong theo y học cổ
truyền như sau :
1) Hỉ 喜: (hỷ thương tâm喜傷心): Vui mừng quá hại đến
tâm khí (心氣).
2) Nộ 怒: (nộ thương
can 怒 傷 肝): Giận quá hại đến can khí (肝氣).
3) Bi 悲(bi thương phế 悲傷 肺 ): sầu,
muộn quá hại đến phế khí(肺氣). .
4) Ưu 憂:(ưu thương tỳ 憂 傷 脾) : lo
lắng quá hại đến tỳ khí(脾氣).
5) Khủng 恐 (khủng thương
thận 恐傷 腎 ) : Sợ hãi quá hại đến thận khí (肾氣).
Nếu
mắc phải 1 trong những tình chí như trên sẽ mang trong người về chứng thuộc về
tâm bệnh, tâm bệnh thì xưa nay chưa thấy ai chữa bằng thuốc mà dứt.
Ví
dụ: Có một gia đình nọ sinh một người con vì cưng chiều quá, lớn lên nó theo
bạn xấu cờ bạc rượu chè, trộm cắp, nợ nần…làm cho cha mẹ bao nhiêu năm
khổ tâm mà sinh ra nhiều bệnh, bỗng thời gian sau này người con gặp được bạn
tốt hướng dẫn anh ta giác ngộ được Phật Pháp nên xả bỏ các thói hư tật xấu, chí
thú làm ăn, tối đến đi chùa lễ Phật, lễ phép với người trên, khiêm nhường kẻ
dưới, khiến cho cha mẹ vui mừng, bệnh tật lâu nay bỗng tan biến đâu hết.
Cũng
tương tự như thế, có chuyện kể rằng: khoảng 70 năm về trước ở vùng miền Tây
sông nước có một gia đình điền chủ nọ, bà vợ ông mê xem hát tuồng, ở đâu có
diễn tuồng là có mặt bà.
Một
hôm bà đi xem hát, trong vỡ tuồng có 3 nhân vật : Một ông vua , 1
ông quan nịnh thần và 1 ông quan trung thần.
Ông
quan trung thần lúc nào cũng xả thân vì nước vì dân nhưng kết cuộc vì nghe lời
dèm pha, sàm tấu của quan nịnh thần mà nhà vua đem ông quan trung thần ra
chém chết.
Sau
khi xem xong vỡ tuồng đó về nhà bà luôn tự nghĩ “Tại sao một người trung thần
vì nước vì dân mà chết bi thảm như thế ?” Bà không chia sẻ cảm nghĩ với ai, một
mình bà luôn thấy đời sao mà bất công đến thế ? Bà âm thầm buồn bã rồi
sinh ra bệnh trầm uất.
Bà
ốm yếu xanh xao, bà bỏ ăn, mất ngủ trải qua bao nhiêu năm sinh ra chứng
trầm cảm, không nói chuyện với ai, bao nhiêu thầy giỏi được mời đến, tất cả
những phương thuốc hay, loại đắc nhất chồng con của bà điều lo cho bà cả,
nhưng bệnh tình ngày càng thêm trầm trọng.
Tất
cả thầy bùa, thầy cúng điều được ông nhà mời đến nhưng rồi cũng không thuyên
giảm chút nào cả vì cứ nghĩ bà bị ma ám.
Cuối
cùng, một thầy Lang vườn ở cùng xã , mà lâu nay gia đình bà cho là tầm
thường không đáng mời thì nay vì sinh mạng của bà nên ông phải mang lễ
vật đến mời thỉnh.
Đến
nơi xem xét bệnh nhân, ông Lang vườn tự nghĩ “Bà này bệnh cũng lâu, ăn uống,
lao động thì không vất vả như người nghèo, thầy giỏi khắp nơi cũng đã mời đến
mà không hết bệnh, chắc hẳn bà này có uẩn khúc gì đây ? ”
Nghĩ
thế nên thầy Lang vườn vừa xem mạch vừa ân cần vấn bệnh:
“Thưa
bà, tôi biết bà đang có một uẩn khúc gì đây ? Hoặc là chồng con của bà có gì
không phải mà đã làm cho bà buồn, hoặc ai đó đã làm cho bà lo , bà giận ?”
Sau
câu hỏi đó, bà như được gãi đúng chỗ ngứa, như ống khóa mở đúng chìa, nó mở
được nỗi lòng của bà, bà huyên thuyên kể lại nỗi uất ức của câu chuyện
tuồng hát năm xưa đã khiến cho bà khổ đau, khiến cho bà uất giận.
Gặp
riêng ông chồng để trao đổi, bàn bạc, ông thầy lang vườn góp ý khuyên ông
nên bỏ tiền mời đoàn hát năm xưa về làng diễn lại tuồng đó cho bà cùng
dân chúng xem miễn phí , nhưng phải hoán đổi phần cuối của tuồng hát như vầy:
…nhà vua thức tỉnh không còn nghe lời xu nịnh của quan nịnh thần
nữa, vua kết tội và lệnh đem quan nịnh thần ra chém, khen thưởng bỗng lộc cho
vị quan trung thần.
Quả
nhiên sau khi xem xong vỡ tuồng bà vui vẻ khỏe mạnh bình thường trở lại như xưa
mà không tốn một giọt thuốc nào cả.
3/
VỀ NGHIỆP BỆNH (業 病):
Nghiệp là trải qua thời gian đúc kết từ hành động, lời nói, cảm nghĩ
của Thân-Khẩu-Ý mà thành Nghiệp.Nghiệp thì có thiện nghiệp và ác nghiệp,
nhưng ở nội dung bài viết này đang đề cập đến nghiệp bệnh nên nghiêng nặng
về ác nghiệp. Bởi có ác nghiệp mới sinh ra Nghiệp bệnh. Nghiệp thì có 3,
gồm có:
1) THÂN (thân nghiệp 身 業 ): những việc làm của thân như giết người và vật, trộm cắp, tà
dâm…mà kết thành thân nghiệp.
2) KHẨU
( khẩu nghiệp 口業 ): miệng nói lời dối gạt, nói hung ác, nói thêu dệt, nói 2 chiều…mà
kết thành khẩu nghiệp
3) Ý
(Ý nghiệp 意業): ý ham muốn nhiều, hay giận hờn, lại si mê …mà kết thành ý nghiệp.
Nghiệp
bệnh ở những người vô minh chưa biết gì về Nhân Quả, cũng như người Phật tử phá
giới.
Giới
( 戒 )
là ranh giới, là rào cản, thông báo cho chúng ta biết không được vượt qua, nếu
cố tình vượt qua sẽ nguy hiểm đến tính mạng (có nhiều ở các bãi tắm vùng
biển).
Cũng
như thế, Phật chế ra 5 giới (ngũ giới 五戒) cho hàng Phật tử (佛子) để không phạm phải:
1) Nhứt bất sát (一不剎)Thứ nhất không được giết hại mạng sống của chúng sinh.
2) Nhị bất đạo (二不盜) Thứ hai không được trộm cắp, cướp giật.
3) Tam bất tà dâm ( 三不邪婬) Thứ ba không được tà dâm.
4) Tứ bất vọng ngữ (四不妄語) Thứ tư không được nói dối, nói lời ác khẩu, nói hai chiều.
5) Ngũ bất ẩm tửu (五不飲酒) Thứ năm không được uống rượu hay các chất men say.
Nếu
phạm phải 5 điều trên sẽ nguy hiểm cho đời sống hiện tại và sẽ chịu quả báo
trong các đời vị lai.
“
Kẻ thù lớn nhất trong đời mình chính là mình” là 1 trong 14 điều Phật dạy ! Bởi không
ai tạo ra đau khổ cho mình, mà chính tự mình tạo ra hậu quả cho mình từ việc vô
minh không biết hoặc biết mà phạm phải 5 điều trên.
Ví như người sáng xỉn chiều say làm cho con
người anh ta mất hết lý trí,khiến cho kẻ cười người chê, ai cũng sợ hãi xa
lánh, và hậu quả anh ta mang chứng bệnh Xơ gan cổ trướng, ung thư gan mật mà
chết (giới thứ 5).
Người thường nói dối, nói 2 chiều, nói lời
độc ác làm chia rẽ mọi người, khiến cho người ta hai bên hiểu lầm nhau chia rẽ,
thù hận nhau, cuối đời anh ta phải chịu quả báo ung thư miệng lưỡi mà chết
(giới thứ 4).
Người
đời thường nói câu “ 1 vợ thì ngủ giường lèo, 2 vợ thì ngủ chèo queo, 3 vợ... thì xuống chuồng heo mà nằm !”. Câu nói nghe tức cười, nghe tưởng như đùa nhưng
mà là sự thật. Chính tôi cũng đã thấy biết người đó một đời có rất nhiều vợ,
nhiều tình nhân, rất nhiều con cháu nhưng khi tuổi già phải sống lang
thang xó chợ đầu đường bệnh tật đầy thân, không ai chăm dưỡng cuối cùng bỏ thây
nơi đầu chợ (phạm giới thứ 3)
Vào
thời còn trẻ, tôi có nghe kể: quê tôi có một người chuyên đi ăn trộm, mà hình
như cha mẹ sinh ra ông là để làm nghề ăn trộm thì phải, ăn trộm rất tài tình,
chưa từng bị người ta bắt gặp. Khác với người ta, 30 tết mà nhà ông không sắm
sửa gì cả, khuya đến ai nấy ngủ mê ông lẻn vào từng nhà mang bánh trái
thịt thà về đầy nhà ông (giới thứ 2). Biết
ông ăn trộm nhưng luật xưa “Đạo quả tang, dâm quả tích” mới kết án, chứ
không phải thời nay công an phải dùng nghiệp vụ khoa học điều tra đủ
chứng cứ mới kết tội, nên trong làng ai đó có mất trộm dù biết chắc ông
đó lấy nhưng cũng đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Từ
nghề ăn trộm, ông tích chứa rất nhiều tiền của, đến khi mang rương tiền
ra để chuẩn bị xây nhà thì ôi thôi, trong rương toàn là mối, một ổ mối đã
phá nát hết rương tiền của ông, ông tiếc của nên lăn ra đổ bệnh, bệnh năm
này qua năm nọ, cầu sống không xong mà cầu chết cũng không chết được.
Năm tháng trôi qua từng cơn đau đớn quằn quại
chịu không xiết, một hôm ông dùng dao lưỡi liềm (câu liêm là dụng cụ cong cong
để gặt lúa ở quê) cứa gần đứt cuốn họng ông, máu ra lênh láng nhưng vẫn
chưa chết, người nhà phát hiện mới dành con dao vứt đi nhưng rồi sau đó ông
cũng tiếp tục tự dùng tay móc cuống họng ra cho đến chết.
Khi
đám tang ông, có rất ít người đến phúng điếu, đã thế mọi người còn phán một câu
“ xưa nay ổng ăn của móc họng người ta, nay ông phải tự móc họng mà chết thôi
!”.
Và
câu chuyện còn lưu truyền đến ngày hôm nay (cọp chết để da, người ta chết để
tiếng)
Bệnh về Nghiệp nặng nhất phải nói là
nghiệp Sát (giết người vì thù hằn,vì sân hận, hoặc vì những lý do khác…và giết
vật để ăn thịt) tất cả điều là tâm ác, sẽ có quả báo hiện đời này (hiện
báo 現報) hoặc đời sau (hậu báo 後報) điều phải trả nghiệp, cho đến trải qua
nhiều đời nhiều kiếp oan oan tương báo (冤冤相後)với nhau (giới thứ nhất)
Thời nay mỗi ngày xem báo nhan nhản những tin
tức mà người ta trong tình cảm yêu đương, trong làm ăn, trong giao tiếp của xã
hội… vì những chuyện không hài lòng nhau, từ xích mích nhỏ dẫn đến thù hằn, họ
không ngần ngại sát hại nhau bằng nhiều cách, mà không hề biết đến 2 chữ Nhân
Quả ( 因果 ).
Xưa
Khổng Tử có dạy:
善 有 善 報, 惡 有 惡 報
若
澴
不
報,
時
時
未
到
Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo
Nhược
hoàn bất báo, thời thời vị đáo
Nghĩa là :
Làm
Thiện thì sẽ có Quả báo Thiện.
Làm
Ác thì sẽ có Quả báo Ác.
Giờ
chưa thấy Quả Báo là vì chưa đến lúc.
Giới
trẻ hiện nay yêu đương dễ dãi, xem việc nạo phá thai là chuyện bình thường, 1
viên thuốc ngừa thai (cực mạnh, tác dụng cấp tốc ) nhưng họ có biết đâu sau khi
ân ái (nếu gặp đúng ngày trứng rụng) trong các cô đã có 1 sinh linh bé nhỏ. Thế
nên họ mang trọng tội giết người mà họ không hề hay biết.
Hậu
quả tổn thương của nạo phá thai sẽ sinh ra những chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm
khôn lường, từ nhẹ dẫn đến nặng như ung thư tử cung, ung thư buồng trứng rồi di
căn (mọc rễ ) qua đến gan, đến thận, đến tủy, đến xương….
Từ một cô gái khỏe mạnh, trẻ trung, xinh đẹp,
diễm kiều, , má hồng môi thắm người lúc nào cũng phản phất hương thơm của son
của phấn, nhưng sau một cơn bạo bệnh đã biến các cô trở nên đen điu, gầy
đét, từng hồi từng cơn đau vật vã, lúc bấy giờ trong người các cô
luôn tỏa ra các mùi hôi từ các khối u, các tế bào…
Dù
nền y học hiện đại, thuốc men vượt bậc lại có những giáo sư, bác sĩ chuyên khoa
ung thư hàng đầu thế giới nhưng cũng không chữa lành căn bệnh (nghiệp) như thế.
Cuối
cùng cũng không sống được bao lâu, họ chết trong hãi hùng, chết trong đau đớn,
thân rời bỏ thế gian nhưng hồn cũng không tránh khỏi địa ngục. (ngoại trừ người
đã giác ngộ, biết ăn năn sám hối thì quả báo nhẹ hơn, chứ không thể tránh )
Lịch
sử Phật giáo Trung Hoa có ghi lại chuyện rằng: tại Tỉnh Chiếc Giang có
một vị Tăng tên Hàm Uyên ( 涵鸳 ) , vị Tăng
này tu hành đức hạnh rất tinh tấn chuyên cần , nhân có Phật sự nên sư
phải ra ngoài.
Xong
việc trên đường khi trở về tình cờ Sư đi ngang qua quán thịt chó, không
biết chủ quán đó họ ướp nướng bằng loại hương liệu gì mà mùi thơm không ai mà
không muốn hít vào.
Và
vị Tăng nọ cũng không tránh khỏi hít phải mùi thơm đó, nhưng khi sư giật mình
nghĩ lại “Ta là người tu, không thể như thế này được !”,
Sư
kinh hãi, sư hối hả bước vội về chùa tắm rửa và lên thắp nhang đèn trước
điện Phật sám hối, nhưng đến khuya trong người sư bỗng nóng sốt hừng hực,
qua ngày hôm sau sư càng sốt mê man, điều ngạc nhiên là trong khắp người sư nổi
lên 18 cái khối u, mỗi khối u to như quả mận, toàn thân đau nhức hãi hùng, càng
ngày 18 khối u càng to lớn và đau đớn hành hạ.
Tất
cả những vị lương y giỏi nào cũng được lần lượt mời đến, nhưng đều lắc đầu
không tìm ra nguyên nhân bệnh gì cả. Thời gian trôi qua dù vẫn uống thuốc
men nhưng có khi đỡ khi đau.
Một
hôm nọ, vào một buổi chiều chập tối, bên hông chùa, sư bắt ghế ngồi tựa vách ,
trong thâm tâm rất đau buồn. Dưới ánh trăng non mờ Sư bỗng thấy có 1 đoàn
người từ xa đi đến, dụi dụi cặp mắt sư nhìn kỹ tất cả trong đoàn người
này có thân mà không có đầu . Ôi, thật là khủng khiếp.
Khi
đến gần, trong đoàn người có tiếng hỏi:
-“
Chào ông ! Ông còn nhớ 18 người chúng tôi không ?”
-“
Không ! Không ! Tôi không biết mấy người là ai cả !” Vừa sợ sệt, Sư vừa khỏa
tay trả lời thế.
-“
Phải rồi, nhiều kiếp trôi qua rồi làm sao ông nhớ được, mà chúng tôi thì không
thể quên ông. Tôi nói cho ông biết, kiếp xưa kia ông là một vi quan tướng
quân được lệnh vua cùng quân lính chúng tôi trấn ải một vùng biên cương.
Một
hôm ông lệnh cho 20 người chúng tôi tuần tra vùng biên ải, khi đi ngang
qua ngôi làng vùng sơn cước, trong nhóm chúng tôi có 2 người tự ý tách ra
và phạm phải quân kỷ là hiếp dâm 1 người phụ nữ.
Sau
buổi tuần tra trở về, thì người chồng phụ nữ đó đến gặp ông thưa kiện, là
một vị quan tướng quân nên ông tức giận đem 20 người lính chúng tôi
ra chém đầu hết . Chỉ có 2 người phạm quân kỷ mà ông chém cả 18 người chúng tôi
hàm oan vô tội .
Đã
trải qua bao nhiêu đời chúng tôi luôn tìm ông để đòi nợ, để báo mối thù xưa,
nhưng vì bao nhiêu kiếp qua ông tu hành tịnh tấn nên chúng tôi
không làm gì được ông.
Tháng
vừa rồi ông khởi tâm tham ngửi mùi thịt chó nên cơ hội đó chúng tôi mới lọt vào
được thân ông mà đòi nợ , thấy ông thành tâm sám hối chúng tôi cũng cảm động
nhưng nghĩ đến việc ông giết oan chúng tôi từ kiếp xưa, nỗi uất hận nên không
thể bỏ qua. Thôi thì ông cứ cố gắng tu hành đi, tạm thời 3 năm sau sẽ tính
tiếp. !”
Nói
xong 18 oan hồn biến mất, Sư hãi hùng chạy vội vào điện Phật quỳ lạy sám hối
liên hồi, quả nhiên sau đó 18 khối u trong người của Sư không thuốc nhưng tự
tiêu. Sau đó Sư tinh tấn tu hành, nhưng cho đến 3 năm sau bệnh cũ tái phát
trở lại nặng hơn rồi Sư cũng qua đời.
Thế
mới biết, nghiệp sát tội rất nặng dù trải qua bao nhiêu đời rồi mà cũng không
tránh oan oan tương báo, phải chịu trả quả nghiệp bệnh như thế.
Người
tu học Phật không ai mà không biết tích xưa, trong Pháp Từ Bi Thủy sám:
chuyện 2 người tên Viên Án và Triệu Thố vì kết mối oan thù để rồi kiếp sau một
người trở thành ngài Ngộ Đạt Quốc sư cũng phải chịu nỗi đau đớn mụt ghẻ
mặt người nơi đầu gối. may mà nhờ công đức tu hành, gặp Bồ tát Ca Nhã Ca cứu
giúp, nếu không thì nghiệp kia cũng khó mà tránh.
Tuy
là những chuyện đã xa xưa, chuyện quá khứ, nhưng luật nhân quả trả vay xưa nay
vẫn là sự thật.
Rồi
mới đây sự việc xảy ra vào năm 2012 câu chuyện người thật việc thật tại Đức
Trọng Lâm Đồng làm rúng động hàng Phật tử khắp trong khắp đất nước Việt Nam và
Phật tử trên thế giới.
Câu
chuyện cậu thiếu niên Nguyễn văn Công trải qua 3 năm mỗi ngày được thuê
giết hại hàng trăm con gà, vịt, chó, mèo….kết cục phải trả một cái quả khi một
khối ung mặt người đau đớn phát ra trên khớp gối của cậu ta, trải qua bao nhiều
năm đau khổ đi hết bệnh viện này, đến bệnh viện khác nhưng có vị bác sĩ nào, có
loại thuốc nào ở thế gian mà chữa được bịnh nghiệp (sát sinh).
Thế
nên chúng ta người có trí không thể không tin Nhân Quả, người có trí không thể
không tin lời Phật dạy.
Nhân
Quả không phải do Thượng Đế đặt ra.
Nhân
Quả không phải do Phật sáng chế.
Nhân
Quả là lẽ tự nhiên ! .
Hễ
gây Nhân là gặt Quả.
Bất
kể anh là ai ? Theo tôn giáo nào ?
Gây
nhân Thiện sẽ có quả báo Thiện.
Gây
nhân Ác sẽ gặt quả báo ác.
Sát
sinh ắt phải thường mạng !
Phật
nào cứu được? Phật nào dung túng kẻ ác nhân ?
Ngoại
trừ người biết tin theo lời Phật dạy : Bỏ ác làm lành.
諸惡莫作
衆善奉行
自凈其意
是諸佛敎
Chúng
thiện phụng hành.
Tự
tịnh kỳ ý.
Thị
chư Phật giáo.
Nghĩa là:
Các
việc ác chớ làm
Những
việc Thiện nên làm
Giữ
ý mình trong sạch
Ấy
là lời Phật dạy.
Tóm
lại :
-Thân
bệnh : dùng dược lý trị liệu (藥里治蓼 ).
-Tâm
bệnh : dùng tâm lý trị liệu ( 心里治蓼 )
-Nghiệp
bệnh dùng phước báo trị liệu (福報治蓼).
Phật tử, lương y PHAN
VĂN SANG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét