Nếu năm nào nhập tịch tế thần không mướn đào
nương đến đình hát thờ thần, lại không sờ ngực đào nương, không có đàn ông sờ
ngực đàn bà thì năm ấy trong làng trâu bò lợn gà phần nhiều đều bệnh tật, người
người đều không được yên…Nếu… có mướn đào nương đến hát và đàn ông sờ ngực đàn
bà ở trong đình thì năm đấy nhân dân được bình yên, trâu bò lợn gà sinh sôi nảy
nở…,lúa má tằm tang tươi tốt.
●Tục hát và đánh chen ở xã Nga Hoàng, huyện Võ Giàng
Tài liệu
viết: Lại
hỏi, xã ấy vào ngày 11 tháng 2 có lệ nhập tịch tế thần…Tế xong, toàn dân cùng
ăn uống ở đình. Đến chiều tối, mướn ca kỹ đến hát hầu thần ở đình. Ca kỹ hát ở
chính giữa đình. Hai bên đình là chỗ trai gái đến xem hát. Nếu con trai thấy
con gái đứng chỗ nào thì người con trai cũng đến chỗ đó đứng, con trai thân áp
sát vào giữa đám con gái, thân người con trai sát thân người con gái, tay người
con trai điểm vào ngực(*) người con gái.
Đêm đó thuê ca kỹ đến hát thờ thần từ 7,8 giờ
tối đến 4,5 giờ sang mới thôi. Đêm ấy từ lúc ca kỹ bắt đầu đến lúc thôi hát,
đôi trai gái nào thuận tình, thì người con trai dẫn người con gái ra chỗ nào
tối ở ngoài đình, hai người giao dâm với nhau, không dám làm việc đó ở trong
đình, vì đôi trai gái sợ có uế khí với thần. Trai gái sát người vào nhau điểm
ngực ở trong đình thì được, nhưng nếu đã giao dâm với nhau thì không được ở
trong đình. Nếu như đêm ấy xã thuê ca kỹ hát thờ thần, không có con trai con
gái trong xã ra đình xem hát, không có người con gái nào để đánh chen điểm
ngực, thì đêm đó, mọi người dân xã trong đình tự nhiên sinh ra cãi nhau, hoặc
người ca kỹ gây sự với người trong xã, hoặc người trong xã gây sự với nhau, mọi
người sinh ra ẩu đả. Cho nên, năm nào vào đêm hôm đó, ca hát hầu thần cũng có
nam nữ ra đình xem hát, đánh chen, điểm ngực thì mới tránh được nảy sinh những
chuyện bất bình.
___________________
*Điểm
ngực: Bóp vú. NXD chú.
●Hát thờ thần và hát nằm
với nhau ở làng Diềm
Làng
Diềm tức xã Viêm Xá, tổng Châm Khê, huyện Võ Giàng ngày xưa, tương truyền là
một trong những nơi gạo cội của hát Quan họ. Tài liệu Bắc Ninh tỉnh khảo
dị ghi: Lại nói xã ấy có một đình, phụng thờ hai vị thần hoàng, thánh ông
hiệu là Tam Giang Đại vương, thánh bà hiệu là Hoàng hậu. Hàng năm vào ngày mồng
4 tháng giêng khai xuân…Ngày 10 tháng 8, nhập tịch mở hội tế hai vị thần.
.
Lại
như trai gái xã ấy giao lưu với xã Hoài Bão ở huyện Tiên Du. Nam nữ làm một hội
hát, xã Viêm Xá gồm 10 người con trai, 10 người con gái, xã Hoài Bão gồm 10
người con trai, 10 người con gái. Nam nữ hai xã này hợp thành một
phường ca hát. Đến ngày xã Viêm Xá mở hội xuân hay ngày nhập tịch thờ hai vị
thần, dân xã sai một người con trai mang trầu cau đến xã mời con trai con gái
xã Hoài Bão sang xã Viêm Xá hát; nhưng con gái xã Hoài Bão không đi mà chỉ có
các chàng trai đến xã Viêm Xá. Con trai xã Hoài Bão ca với các cô gái xã Viêm
Xá. Nếu ngày nào theo tục lệ là ngày xã Hoài Bão thờ thần, thì xã Hoài Bão cũng
sai một người con trai mang trầu cau sang mời trai gái xã Viêm Xá đến, nhưng
con gái xã Viêm Xá không đi, chỉ có con trai đến xã Hoài Bão hát với các cô gái
xã Hoài Bão…
Lại hỏi, xã ấy vào ngày 4 tháng giêng
có tục con trai con gái đến đình thờ thần, rồi đến đêm thì cùng nhau về nhà chị
cả, hát với con trai xã Hoài Bão. Đêm ấy làng này con gái có chồng và con gái
chưa chồng cũng đều đến nhà chị cả. Con trai Hoài Bão với con trai xã ấy ngồi
một bên… con gái ngồi một bên trong nhà chị cả. Chị cả sai người nhà làm tiệc
rượu mời các chàng trai xã Hoài Bão ăn uống no say, sau đó mới hát. Trai gái
hát từ 8 giờ tối đến 2 giờ sáng thì tắt đèn trong nhà, trai gái cùng nằm mà
hát. Lúc tắt đèn, anh cả hát với chị cả, anh hai hát với chị hai …, anh bé hát
với em bé, còn những người con trai thuận tình với người con gái nào thì cũng
hát với cô ấy. Nếu như chàng trai con gái nào yêu nhau, giả vờ đi ra tiểu tiện
ở ngoài nhà, cùng đi ra ngoài nhà mà giao phối, thường thì người trong nhà cũng
không biết. Sau đó lại vào trong nhà rồi hát, hát đến 4,5 giờ sáng mới thôi.
Con trai xã Viêm Xá về nhà, con trai xã Hoài Bão về xã Hoài Bão, rồi con gái xã
Viêm Xá tiễn con trai xã Hoài Bão về, chị cả tiễn anh cả, chị hai tiễn anh hai,
chị ba tiễn anh ba, chị tư tiễn anh tư, chị năm tiễn anh năm, em bé tiễn anh bé,
mỗi người tiễn một đường, không đi chung một đường, hoặc đi cách xa đường nhau.
Lúc 4,5 giờ sáng vẫn đương tối chưa sáng, trai gái tiễn nhau về cũng làm việc
giao phối ở bên đường, lúc đó không ai biết. Xã này có tục ấy, nên người nào có
con gái không cho đi hát đêm ấy thì bị những người cho con gái đi hát cười.
Cười rằng: “Những người có con gái không cho đi hát cũng hư mất đời, lại không
tuân lệ làng.”
Một
số câu hát được ghi lại như sau:
Khen cho cũng thực duyên
trời
Đưa ra kết mấy những
người bạn loan.
Nữ:
Giầu này xin gửi bạn
loan
Công này kể núi Thái Sơn
nào tày
Yêu nhau ăn miếng giầu
này
Ăn giầu rồi sẽ giải bày
niềm đan
Muốn cho đôi chữ ái ân
Lòng tôi muốn kết trước
sân giãi bày.
Nữ:
Muốn cho đôi chữ một dòng
Trên trời chưa định trong
lòng đã vui….
●Tục
hát úp đèn thờ thần, điểm ngực ở Ném Thượng
Làng
Ném Thượng sáng ngày Rằm tháng giêng có tục giết lợn tế thần. Tối hôm đó mời
đào nương đến hát. Tài liệu trên chép:
Khấn xong, mọi người cùng lễ bái thần. Mọi
việc xong thì người già ngồi một gian bên trong đình xem hát. 3,4 người kỳ mục
ngồi ở gian giữa, trong chỗ có hương án, đánh trống xem hát. Đào nương đứng ở
ngoài hương án mà ca hát. Đàn ông, đàn bà, người già trong làng đều ra đình xem
và nghe hát.
Ca
hát từ đó đến 8,9 giờ tối thì thắp đèn, hát đến chừng 2 giờ đêm. Một người kỳ
mục bưng đĩa đèn đứng thẳng trên mặt đất giữa đình, lấy một cái chõ úp lên trên
đèn ( chú thích: Tục cổ thì tắt đèn đi, nay thì lấy chõ úp lên), trong
đình, trong cung ấy tối om om. Một người kỳ mục ngồi ở gian chính giữa mới nhảy
xuống sờ ngực người đào nương. Còn đàn ông đàn bà người nào người nấy thấy đèn
bị che đi, lại thấy kỳ mục sờ ngực đào nương thì các đàn ông cũng sờ ngực đàn
bà.
Khoảng ba phút đồng hồ thì có một người nhấc cái chõ ra, đèn lại sáng. Mọi
người không sờ ngực nữa, lại ngồi nghiêm chỉnh như cũ để nghe hát…
Nếu
năm nào nhập tịch tế thần không mướn đào nương đến đình hát thờ thần, lại không
sờ ngực đào nương, không có đàn ông sờ ngực đàn bà thì năm ấy trong làng trâu
bò lợn gà phần nhiều đều bệnh tật, người người đều không được yên…Nếu… có mướn
đào nương đến hát và đàn ông sờ ngực đàn bà ở trong đình thì năm đấy nhân dân
được bình yên, trâu bò lợn gà sinh sôi nảy nở…,lúa má tằm tang tươi tốt.
Tục
trên được ghi lại do người ghi chứng kiến tại chỗ vào đêm 15 tháng giêng năm
1920 tại đình Niệm Thượng.
Nguồn: blog nguyenxuandien
Những tài liệu trên
đây được viết bằng chữ Hán - Nôm, là những ghi chép về dân tục của vùng Kinh
Bắc, vào năm Khải Định thứ 5 (1920), do Viễn Đông Bác Cổ chủ trương và các nhà
nho Việt Nam tiến hành khai báo.
Tài liệu này đã được
các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Hán Nôm biên dịch trong cuốn sách: Địa
phương chí tỉnh Bắc Ninh qua tư liệu Hán Nôm, do GS Đinh Khắc Thuân chủ biên.
Nhà xuất bản Khoa học Xã hội năm 2009.
Phần biên dịch được
trích dẫn dưới đây do Nguyễn Thị Hường - Nguyễn Tô Lan dịch, Đinh Khắc Thuân
hiệu đính.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét