Hồng Tâm
Thuyền
phó tàu Titanic tiết lộ bí mật vĩ đại giấu kín nửa đời người, phương Tây họ văn
minh hơn chúng ta từ rất lâu!
Đêm
ngày 14/4/1912, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra. Con tàu mang phong hiệu
“không thể chìm” có tên Titanic đã đâm sầm vào một tảng băng trôi khổng lồ. Kết
quả của vụ va chạm ấy là những con số và nỗi đau mà người ta không bao giờ muốn
nhắc lại.
1.514
người đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu kinh hoàng năm ấy. Nỗi đau đã khép lại hơn
100 năm, ngày nay, những gì người ta lưu lại về từ khóa “Titanic” có thể là: Vụ
đắm tàu, thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại hay mối tình lãng mạn
của Jack và Rose, cũng có thể là tình ca bất hủ My heart will go on qua chất
giọng cao vút của Celine Dion…
Tuy
nhiên, hầu như tất cả đều không nhận ra, đằng sau bức màn đen tối của những nỗi
đau và mất mát ấy là một kiệt tác vĩ đại của Lòng vị tha.
Charles
Lightoller, khi ấy 38 tuổi, Thuyền phó thứ 2 trên con tàu Titanic, ông là người
cuối cùng được kéo lên trên thuyền cứu hộ, cũng là người còn sống sót có chức
vị cao nhất trên thuyền lúc đó.
Trở
về từ cõi chết, sau rất nhiều năm giấu kín và im lặng, cuối cùng Charles quyết
định viết 17 trang hồi ức, kể lại chi tiết vụ tai nạn kinh hoàng mà ông chứng
kiến. Từng câu từng chữ của ông chưa bao giờ sống động và dồn dập đến vậy. “Chỉ
cần tôi còn sống, tôi sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng đêm đó!”
“Phụ
nữ và trẻ em lên trước!”
Khi
mệnh lệnh vừa vang lên, nhiều người rời thuyền cứu hộ, họ lặng lẽ bước ra phía
sau châm điếu thuốc và hút. Charles không thấy bất kỳ một phụ nữ hay trẻ em có
ý định bỏ lại những người đàn ông thân yêu của họ. Tất cả mọi người dường như
rất bình tĩnh… trước cái chết… dù đó là một thương nhân nổi tiếng hay người
hầu.
Khi
chiếc thuyền cứu hộ đầu tiên được đưa xuống mặt nước, Charles đã hỏi một người
phụ nữ họ Straw khi ấy đang ở trên boong tàu rằng: “Bà có muốn tôi đưa bà lên
thuyền cứu hộ không?”
Người
phụ nữ lắc đầu: “Không, tôi nghĩ vẫn là ở lại trên tàu thì tốt hơn”. Người
chồng của bà hỏi: “Tại sao em lại không muốn đi lên thuyền cứu hộ?” Người phụ
nữ mỉm cười trả lời: “Không, em vẫn muốn ở bên cạnh anh”. Cũng kể từ đây,
Charles không bao giờ còn gặp lại đôi vợ chồng này lần nữa…
Astor
đệ tứ (John Jacob Astor IV), một nhà kinh doanh, nhà phát minh, nhà văn nổi
tiếng và là một trong những người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ. Sau khi đưa
người vợ mang thai 5 tháng tuổi lên thuyền cứu hộ, một tay dắt chó, tay còn lại
châm điếu xì gà rồi hét to về phía chiếc thuyền cứu hộ đang trôi dần về nơi xa:
“Anh yêu hai mẹ con”.
Thuyền
phó I đã ra mệnh lệnh cho Astor đệ tứ lên thuyền, nhưng ông kiên quyết trả lời
rằng: “Tôi thích cách nói cơ bản nhất (bảo vệ phái yếu)!”. Sau đó, ông nhường
chỗ của mình cho một người phụ nữ ở khoang hạng 3.
Vài
ngày sau, khi bình minh vươn lên trên mặt biển Đại Tây Dương, đội cứu hộ tìm
thấy thi thể ông trong tình trạng đầu bị chấn thương nghiêm trọng do đập vào
ống khói. Khối tài sản của ông đủ để chế tạo 10 con tàu Titanic, nhưng Astor đệ
tứ đã từ chối tất cả. Ông chọn cái chết để bảo vệ người thân yêu của mình, bảo
vệ “phụ nữ và trẻ em” và bảo vệ nhân cách của mình.
Ben
Guggenheim, một nhà tỷ phú, một nhân vật nổi tiếng trong ngành ngân hàng. Trong
giờ phút nguy nan nhất, khi tất cả mọi người đang hối hả và vội vã, ông thản
nhiên thay một bộ vest dạ hội sang trọng và tuyên bố: “Tôi phải chết thật trịnh
trọng, như một quý ông”.
Trong
lời nhắn ông gửi cho vợ viết: “Trên con tàu này, không có bất kỳ một phụ nữ nào
vì anh cướp chỗ trên thuyền cứu hộ mà bị bỏ lại trên boong tàu. Anh sẽ không
chết giống như một tên khốn, anh sẽ giống như một người đàn ông chân chính”.
Một
thủy thủ đề nghị với Strauss, nhà sáng lập công ty bách hóa Macy của Mỹ, cũng
là người giàu thứ hai thế giới rằng: “Tôi bảo đảm sẽ không ai phản đối một
người già như ngài bước lên thuyền cứu hộ đâu”. Strauss nói: “Tôi sẽ không đi
khi những người đàn ông khác còn đang ở lại”. Khi ông cố gắng khuyên giải bà
Rosalie vợ của mình lên thuyền cứu hộ thì bà vẫn một mực từ chối. Bà nói: “Bao
nhiêu năm qua, anh đi đâu là em theo đến đó, em sẽ cùng anh đi đến bất cứ nơi
nào mà anh muốn đi”.
Sau
đó, ông choàng lấy cánh tay của bà Rosalie, thong thả bước đến chiếc ghế trên
boong tàu, ngồi xuống và chờ đợi giây phút cuối cùng của cuộc đời. Ngày nay,
tại Bronx thành phố New York ,
người ta xây một tượng đài để tưởng niệm vợ chồng ông Strauss, trên đó khắc
hàng chữ: “Tình yêu không thể nào nhấn chìm dù có nhiều nước biển hơn nữa”.
Một
doanh nhân người Pháp tên Nahuatl đưa hai cậu con trai của mình lên thuyền cứu
hộ, nhờ một vài người phụ nữ chăm sóc cho chúng, và mình thì từ chối lên
thuyền. Sau khi hai đứa con trai được cứu sống, báo chí khắp nơi trên thế giới
đều rầm rộ đăng hình ảnh của hai đứa trẻ này, cho đến khi mẹ của chúng từ hình
ảnh nhận ra được chúng.
Trong
giờ phút nguy kịch, Lydepas ôm chặt lấy người chồng mới cưới, không muốn thoát
chết một mình. Vì bất đắc dĩ, chồng Lydepas phải đấm cô ngất xỉu, khi cô tỉnh
lại thì đã thấy mình trên một chiếc thuyền cứu hộ đang trôi lênh đênh ngoài
biển. Về sau, Lydepas cả đời không tái giá, sống độc thân để hoài niệm người
chồng đã mất của mình.
Trong
buổi họp mặt những người may mắn sống sót tại Lausanne nước Thụy Sĩ, bà Smith kể lại: “Lúc
đó hai đứa con của tôi được bế lên thuyền cứu hộ. Vì quá tải nên tôi không thể
lên thuyền nữa, một người phụ nữ ngồi trên thuyền cứu hộ khi ấy đã đứng dậy rời
khỏi chỗ ngồi, rồi đẩy tôi lên và hét lớn với tôi một câu: ‘Ngồi đi, những đứa
trẻ không thể thiếu mẹ!’.” Bà hối tiếc vì lúc đó đã không hỏi tên người phụ nữ
đó.
Những
người thiệt mạng trong vụ tai nạn này còn có tỷ phú Acid, nhà báo nổi tiếng
Stead, Thiếu tá pháo binh Bart, kỹ sư Robble nổi tiếng v.v.. Họ nhường chỗ của
mình trên thuyền cứu hộ, cho những phụ nữ nông dân không một đồng trên người.
Hơn
50 nhân viên cấp cao trên tàu Titanic, ngoài thuyền phó thứ hai Charles
Lightoller chỉ huy cứu hộ may mắn sống sót, toàn bộ đều hết mình cứu người đến
chết trong cương vị của mình.
Khoảng
2h sáng nhân viên điện báo số 1 John Philip nhận được mệnh lệnh bỏ tàu của
thuyền trưởng, mọi người tự mình cứu mình, nhưng ông vẫn ngồi trong phòng thông
báo, vẫn giữ tư thế phát tín hiệu SOS liên tục cho đến phút cuối cùng.
Khi
đuôi tàu bắt đầu chìm xuống nước, Charles nghe thấy vào khoảnh khắc cuối cùng,
khoảnh khắc của sinh ly tử biệt, những lời yêu thương vang lên: “I love you! I
love you!”
Trong
bức màn đêm đen tối nhuốm đẫm đau khổ và chia ly, tinh thần quý tộc nổi lên như
ngọn đuốc rực sáng, khắc họa nên một tuyệt tác vĩ đại về nhân cách và đạo đức
con người. Giáo dục lối sống không chỉ là lý thuyết, mà trong những hoàn cảnh
thực tế, những bài học đạo đức ăn sâu vào tâm thức trở thành kim chỉ nam cho
hành động của mỗi người.
Phụ
nữ và trẻ em, những con người yếu đuối cần được tôn trọng và ưu tiên. Những
người đàn ông lịch lãm không chỉ là kẻ nói lời hoa mỹ và tử tế trên bàn tiệc,
mà ngay cả khi đối diện với thực tế rằng dù ngày mai tất cả đều trở thành vô
nghĩa thì bài học về đạo đức và nhân cách hôm nay vẫn cần được thực hành một
cách tuyệt đối.
Nhân
sinh như cõi mộng, dù cho người đó giàu có bao nhiêu hay nghèo kém cỡ nào, đứng
trước sinh tử cũng đều chỉ là một sinh mệnh bé nhỏ. Quan trọng hơn, khi ấy
người ta mới thật sự nhận ra điều quan trọng nhất của cuộc đời: Không phải vật
chất, không phải quyền danh càng không phải nhận lại điều gì cho mình mà là cho
người khác, là vị tha.
Vị
tha hàm chứa một sức mạnh vô tỉ, đã biến những con người xấu số trong cơn “bão
biển” kinh hoàng năm ấy trở thành biểu tượng vĩ đại của tấm lòng thiện lương
cao cả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét