THỬ BÀO CHỮA CHO HOÀNG ĐẾ
LÊ LONG ĐĨNH
Nguồn:fb HOÀNG HẢI VÂN
Trong
tâm trí người Việt Nam ,
Lê Long Đĩnh là ông vua xấu xa đồi bại nhất trong lịch sử dân tộc. Có phải như
vậy không?
Ông vua bị "đóng
đinh" trong lịch sử
Học
giả Trần Trọng Kim đã đúc kết toàn bộ sự nghiệp của ông vua cuối cùng nhà tiền
Lê - Lê Long Đĩnh bằng một đoạn sau đây trong Việt Nam sử lược :
"Long
Đĩnh là người bạo - ngược, tính hay chém giết, ác bằng Kiệt, Trụ ngày xưa. Khi
đã giết anh rồi, lên làm vua thường cứ lấy sự giết người làm trò chơi: có khi
những tù phạm phải hình, thì bắt lấy rơm tẩm dầu quấn vào người rồi đốt sống;
có khi bắt tù trèo lên cây rồi ở dưới sai người chặt gốc cho cây đổ; có khi bỏ
người vào sọt rồi đem thả xuống sông.
Làm
những điều ác như thế thì lấy làm thích chí. Một hôm lấy mía để lên đầu nhà sư
mà róc vỏ, rồi thỉnh thoảng giả tảng nhỡ tay bổ dao vào đầu sư chảy máu ra,
trông thấy thế làm vui cười. Còn khi ra buổi chầu, có ai tấu sớ điều gì thì cho
những thằng hề nói khôi - hài hay là nhại tiếng làm trò.
Long
Đĩnh làm vua được 2 năm đổi niên hiệu là Cảnh thụy (1008-1009). Sang năm sau là
năm Kỷ Dậu (1009) thì mất, làm vua được 4 năm, thọ 24 tuổi.
Vì
lúc sống dâm-dục quá độ, mắc bệnh không ngồi được, đến buổi chầu thì cứ nằm mà
thị triều, cho nên tục gọi là Ngọa-triều".
Việt
Nam sử lược là cuốn sách lịch sử Việt Nam đầu tiên viết bằng chữ quốc ngữ, được
biên soạn rất công phu, giá trị lớn nhất của nó là hệ thống lại toàn bộ lịch sử
nước nhà (cho đến thời Pháp thuộc) một cách súc tích, dễ hiểu, bởi vậy đây là
cuốn sách lịch sử được phổ cập rộng lớn nhất trong thế kỷ 20. Nhiều thế hệ
người Việt Nam
tiếp cận một cách hệ thống lịch sử nước nhà chủ yếu thông qua cuốn sách này.
Với đoạn sử phổ cập đó, Lê Long Đĩnh được "đóng đinh" trong tâm trí
người Việt Nam là ông vua gian ác đồi bại nhất trong lịch sử. Tất cả các sách
giáo khoa lịch sử từ đó đến nay cũng đều mô tả Lê Long Đĩnh đúng như vậy.
Nhưng
đoạn viết về Lê Long Đĩnh trong Việt Nam sử lược và trong các sách giáo khoa
lịch sử sau này, là lược chép lại từ Đại Việt sử ký toàn thư và một số cuốn sử
cũ khác viết bằng chữ Hán. Mà Đại Việt sử ký toàn thư chép về Lê Long Đĩnh
không chỉ có như vậy.
Người đầu tiên thỉnh kinh
Phật về nước
Trong
một lần trao đổi về lịch sử Phật giáo, một vị thiền sư nhắc chúng tôi, rằng Lê
Long Đĩnh là ông vua đầu tiên cử người đi lấy kinh Đại Tạng cho Phật giáo, rằng
sư Vạn Hạnh, thiền sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu cũng như các cao tăng khác thời
đó đều được Lê Long Đĩnh rất trọng vọng... Nghe quá lạ so với những gì mà mình
được học, tôi lần giở những trang sử có liên quan đến Lê Long Đĩnh.
Trong
Việt Nam Phật giáo sử lược (in lần đầu năm 1943), thiền sư Thích Mật Thể viết:
"Niên hiệu Ứng Thiên thứ 14 (1008), sau khi nước ta đã hòa với Tống rồi,
vua Đại Hành sắc ông Minh Xưởng và ông Hoàng Thành Nhã sang sứ nước Trung Hoa,
cống hiến đồ thô sản và xin vua Tống ban cho bộ "Cửu kinh" và
"Đại Tạng kinh". Vua Tống trao cho những bộ ấy và cho sứ giả đưa về.
Đó là lần đầu tiên nước ta cho người sang cầu kinh bên Trung Hoa vậy".
Do
nhầm lẫn hoặc cũng có thể do ghét Lê Long Đĩnh, thiền sư Thích Mật Thể đã viết
đoạn này không đúng, vì Lê Đại Hành mất năm 1005, Lê Long Đĩnh làm vua từ năm
1006 và đến năm 1008 vẫn giữ niên hiệu Ứng Thiên của vua cha. Đại Việt sử ký
toàn thư chép như sau: "Đinh Mùi/Ứng Thiên/năm thứ 14 [1007], (Vua vẫn
dùng niên hiệu Ứng Thiên; Tống Cảnh Đức năm thứ 4). Mùa xuân, (vua Lê Long
Đĩnh) sai em là Minh Xưởng và Chưởng thư ký là Hoàng Thành Nhã dâng tê ngưu
trắng cho nhà Tống, xin kinh Đại Tạng". Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương
Mục cũng chép: "Đinh Mùi, năm thứ 14 (1007)... Nhà vua (Lê Long Đĩnh) sai
Minh Xưởng và chưởng thư ký là Hoàng Thành Nhã đem con tê trắng sang biếu nhà
Tống, dâng biểu xin cửu kinh và kinh sách Đại Tạng. Nhà Tống ưng thuận cho
cả". Như vậy "lần đầu tiên nước ta cho người sang cầu kinh bên Trung
Hoa" chính là do vua Lê Long Đĩnh.
"Cửu
kinh" gồm Kinh Dịch, Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Lễ, Kinh Xuân Thu, Hiếu
Kinh, Luận Ngữ, Mạnh Tử và Chu Lễ là 9 bộ sách vĩ đại nền tảng của văn minh
Trung Hoa lần đầu tiên "nhập" vào nước ta là do Lê Long Đĩnh lấy về.
Còn kinh Đại Tạng là gì ? Đó là Đại Tạng Kinh chữ Hán - bảo vật vô giá của Phật
giáo và của văn hóa thế giới. Bộ sách đó, theo lịch sử Phật giáo, là một bộ
sách vĩ đại được rất nhiều thế hệ các cao tăng Trung Hoa vượt qua biết bao gian
truân khổ ải dày công thu thập, sưu tầm và dịch thuật suốt 1.000 năm, từ thế kỷ
thứ nhất đến cuối thế kỷ thứ 10 (đời Tống Thái Tổ) mới in thành sách lần đầu
tiên gồm 5.000 quyển (riêng việc khắc bản phải mất 12 năm). Bộ sách đó không chỉ
là tổng vựng các kinh sách Phật giáo mà còn hàm chứa rất nhiều lĩnh vực triết
học, lịch sử, văn học, nghệ thuật, thiên văn, toán học, y dược... Một ông vua
lần đầu tiên biết đem những di sản vĩ đại như vậy về nước để xây dựng, phát
triển nền văn hóa dân tộc, liệu có thể gọi là hôn quân? Và một ông vua đã trực
tiếp sai em mình đi xin kinh sách về cho Phật giáo, ông vua đó có thể nào
"lấy mía để trên đầu nhà sư mà róc" ?
"Tư duy kinh
tế"
Lê
Long Đĩnh là ông vua biết chỉnh đốn triều chính. Một năm sau khi lên ngôi ông
đã "Sửa đổi quan chế và triều phục của các quan văn võ và tăng đạo, theo
đúng như nhà Tống" (theo Đại Việt sử ký toàn thư). Nhưng không chỉ có vậy.
Đại Việt sử ký toàn thư còn chép: "Kỷ Dậu, /Cảnh Thụy/ năm thứ 2 (1009)
...Vua (Lê Long Đĩnh) lại xin được đặt người coi việc tại chợ trao đổi hàng hóa
ở Ung Châu, nhưng vua Tống chỉ cho mua bán ở chợ trao đổi hàng hóa tại Liêm
Châu và trấn Như Hồng thôi". Thế kỷ thứ 11, không chỉ nước ta mà hầu khắp
thế giới, kinh tế đều tự cấp tự túc. Phải có một "tư duy kinh tế"
vượt xa thời đại mới biết "xin đặt người coi việc tại chợ trao đổi hàng
hóa ở Ung Châu", tức là sâu trong nội địa Trung Quốc, việc đó giống như
việc đặt Văn phòng đại diện thương mại ở nước ngoài bây giờ. "Tư duy kinh
tế" đó mãi mấy trăm năm sau mới được biết đến ở phương Tây. Một hôn quân
có nghĩ ra được điều này không ?
Đại
Việt sử ký toàn thư chép tiếp: "(1009)... Vua đi Ái Châu, đến sông Vũ
Lung. Tục truyền người lội qua sông này phần nhiều bị hại, nhân thế vua sai
người bơi lội qua lại đến ba lần, không hề gì. Xuống chiếu đóng thuyền để ở các
bến sông Vũ Lung, Bạt Cừ, Động Lung bốn chỗ để chở người qua lại". Cũng
trong năm 1009: "Bọn Ngô đô đốc, Kiểu hành hiến dâng biểu xin đào kênh,
đắp đường và dựng cột bia ở Ái Châu. Vua xuống chiếu cho lấy quân và dân ở châu
ấy đào đắp từ cửa quan Chi Long qua Đỉnh Sơn đến sông Vũ Lung" (sách đã
dẫn). "... "Đến Hoàn Giang, sai Phòng át sứ là Hồ Thủ Ích đem hơn 5
nghìn quân của châu Hoan Đường, sửa chữa đường từ sông Châu Giáp đến cửa biển
Nam Giới để quân đi cho tiện" (sách đã dẫn).
Rõ
ràng chỉ mấy tháng trước khi chết (Lê Long Đĩnh chết vào tháng 10 năm đó), Lê
Long Đĩnh còn chăm lo việc đào kênh, mở mang đường sá và đến tận nơi xem xét
rồi xuống chiếu đóng thuyền bè đi lại cho dân. Một ông vua suốt ngày ham mê tửu
sắc không đi lại được đến mức phải "ngọa triều", ông vua đó có thể
làm được những chuyện có ý nghĩa như vậy không ?
Không ngồi được sao 6 lần
cầm quân đánh giặc ?
Ngoài
những chuyện lớn nói trên, Lê Long Đĩnh còn nhiều lần cầm quân dẹp giặc. Cũng
theo Đại Việt sử ký toàn thư, ngay trong năm đầu tiên làm vua: "Ngự Bắc
Vương cùng Trung Quốc Vương chiếm trại Phù Lan làm phản. Vua thân đi
đánh". Tiếp đó: "... đem quân đánh Ngự Man Vương ở Phong Châu. Ngự
Man Vương phải chịu hàng... Từ đấy về sau các vương và giặc cướp đều hàng phục
cả" (sách đã dẫn). Và giữa lúc đánh trại Phù Lan "chợt thấy trạm báo
tin là giặc Cử Long vào cướp đã đến cửa biển Thần Đầu (nay là cửa biển Thần
Phù). Vua về đến sông Tham đi sang Ái Châu để đánh giặc Cử Long" (sách đã
dẫn).
Năm
đó Lê Long Đĩnh 3 lần thân chinh dẹp loạn. Năm 1008 "Vua thân đi đánh hai
châu Đô Lương, Vị Long" (sách đã dẫn). Tiếp đó "lại tự làm tướng đi
đánh Hoan Châu và châu Thiên Liễu" (sách đã dẫn). Và tháng 7 cùng năm
"vua thân đi đánh các châu Hoan Đường, Thạch Hà" (sách đã dẫn). Như
vậy là chỉ trong 4 năm làm vua, Lê Long Đĩnh đã 6 lần trực tiếp làm tướng cầm
quân ra trận, lần cuối cùng chỉ cách 2 tháng trước khi ông mất. Cầm quân đánh
giặc liên miên như vậy phải là một người cường tráng, người "dâm dục quá
độ, mắc bệnh không ngồi được" sao có thể làm nổi ?
Sự thật hay lời đồn ?
Về
chuyện Lê Long Đĩnh giết anh để lên làm vua cũng cần xem xét. "Sử thần Ngô
Sĩ Liên nói: Sách Dã sử chép rằng: Đại Hành băng, Trung Tông vâng di chiếu nối
ngôi. Long Đĩnh làm loạn, Trung Tông vì anh em cùng mẹ không nỡ giết, tha cho.
Sau Long Đĩnh sai bọn trộm cướp đêm trèo tường vào cung giết Trung Tông."
(sách đã dẫn). Chúng ta thấy gì trong đoạn này? Thứ nhất, chuyện này Đại Việt
sử ký toàn thư chép lại từ "Dã sử". Dã sử có thể tin được nếu có căn
cứ để đối chiếu hoặc nó hợp logic, nếu không nó chỉ có giá trị như một lời đồn.
Thứ hai, đã là dã sử mà còn nói "Long Đĩnh sai bọn trộm cướp đêm trèo
tường vào cung giết Trung Tông". Quy cho người khác tội chủ mưu giết người
thì phải có chứng cứ. Ai làm chứng và tài liệu nào chứng minh việc Lê Long Đĩnh
"sai bọn trộm cướp"? Chắc chắn là không có ai cả và không có bất cứ
tài liệu nào. Một lời đồn đã là không có cơ sở, một lời đồn nói về một việc
không thể có chứng cứ càng không có cơ sở.
Vả
lại, theo Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục: “Khi vua Long Việt bị giết,
bầy tôi đều chạy trốn cả, chỉ có Điện tiền quân Lý Công Uẩn ôm thây vua mà
khóc. Long Đĩnh cho là trung nghĩa cất lên làm chức Tứ sương quân phó chỉ huy
sứ”. Giết vua, giết anh là bất trung bất nghĩa. Kẻ bất trung bất nghĩa khó mà
trọng dụng được người trung nghĩa. Vì vậy việc Lê Long Đĩnh giết anh chỉ nên
coi cùng lắm là một "nghi án" mà thôi, không nên đem ra làm một sự
thật dạy cho học trò.
Cũng
như cái chết của Lê Long Đĩnh, Ngô Thì Sĩ chép trong Đại Việt sử ký tiền biên
như sau: "Lý Thái Tổ rất căm phẫn trước tội ác giết anh cướp ngôi của Khai
Minh Vương (tức Lê Long Đĩnh), nhân lúc Khai Minh Vương bệnh tật, sai người vào
đầu độc giết đi rồi giấu kín việc đó, nên sử không được chép". Lời đó của
Ngô Thì Sĩ chúng ta chưa bao giờ coi là sự thật cả, sao lại coi việc Lê Long
Đĩnh giết anh là sự thật ?
*
* *
(Bài
đăng trên báo Thanh Niên, 11-12-2007)
P/S
: Tháng 12-2007, bài viết Thử “bào chữa” cho Hoàng đế Lê Long Đĩnh của tui được
đăng trên Thanh Niên. Bài viết này sau đó được copy lại trên nhiều website và
Blog, gây bàn luận sôi nổi. Lúc đó tui viết chưa hết ý.
Đặt
lại vấn đề Lê Long Đĩnh tui không có ảo tưởng “xúi” các nhà sử học viết lại
sách giáo khoa trong một tương lai gần, vì đây vẫn là một vấn đề “nhạy cảm” (ở
Việt Nam ta cái gì cũng “nhạy cảm” hết, hehe). Ngay cả sử gia – thiền sư Lê
Mạnh Thát, người đã nhắc tôi rằng Lê Long Đĩnh chính là ông vua đầu tiên cử
người sang Trung Quốc xin Đại tạng kinh về cho Phật giáo nước nhà (trong bài
viết đăng trên báo tui chỉ nêu “một thiền sư” mà không nêu tên thầy Lê Mạnh
Thát, cũng là vì “nhạy cảm”), cũng chỉ “nói miệng” với tui thôi, chứ trong các
tác phẩm lịch sử của mình ông vẫn “nói xấu” ông vua này, có lẽ do ông ngại đụng
chạm đến sư Vạn Hạnh. Đối với Phật giáo Việt Nam, nói cái gì không hay về sư
Vạn Hạnh cũng là chuyện “nhạy cảm”.
Triều
Lý, cũng như triều Trần, chịu sự chi phối sâu đậm của Phật giáo, vì Nho giáo
chưa bén rễ, nên ít câu nệ vấn đề “trung quân”. Nhưng việc Lý Công Uẩn cướp
ngôi nhà tiền Lê không phải vì vậy mà “mặc kệ” dư luận. Do đó chắc chắn tiền
nhân đã phải giải quyết hai vấn đề : Một là phải làm cho thiên hạ thấy rằng Lý
Công Uẩn là nhân vật quang minh lỗi lạc. Hai là phải làm cho thiên hạ thấy rằng
Lê Long Đĩnh là một người cùng hung cực ác.
Sư
Vạn Hạnh chính là “kiến trúc sư” của cuộc đảo chính chuyển ngôi từ nhà tiền Lê
sang nhà Lý.
Chúng
ta đều biết ngay từ khi Lý Công Uẩn còn nhỏ, sư Vạn Hạnh đã từng khen Lý Công
Uẩn : “Đứa bé này không phải người thường, sau này lớn lên ắt có thể giải nguy
gỡ rối, làm bậc minh chủ trong thiên hạ” (theo Đại Việt sử ký toàn thư). Và
không phải ngẫu nhiên mà sau đó liên tiếp có những lời sấm. Đại Việt sử ký toàn
thư còn nói rõ đích thân sư Vạn Hạnh giải thích từng câu từng chữ những “bùa
sấm” đó và nhà sư đã nói thẳng rằng “họ Lê mất, họ Lý nổi lên”, rằng “họ Lý
cường thịnh, tất dấy lên cơ nghiệp”. Việc sư Vạn Hạnh “PR” cho Lý Công Uẩn để
chuẩn bị dư luận cho nhà Lý cướp ngôi thì đã rõ. Theo suy luận thì rất có khả
năng chính sư Vạn Hạnh và “bộ tham mưu” của nhà sư đã tạo ra những “bùa sấm” đó
và dùng nó làm nội dung “tuyên truyền”.
Nhưng
vấn đề thứ hai, tuy Phật giáo không chủ trương “ngu trung” như Nho giáo, song
nếu như Lê Long Đĩnh là ông vua tốt thì việc lên ngôi của Lý Công Uẩn dĩ nhiên
là bất chính, là không quang minh chính đại, không được lòng dân. Bởi vậy “hạ
sát ván” Lê Long Đĩnh, cho thiên hạ thấy sự cùng hung cực ác của ông vua này là
việc tất yếu phải làm của bộ tham mưu đảo chính. Những câu chuyện từ trong “dã
sử”, tức từ những lời đồn, được lưu truyền để cuối cùng đưa vào sử sách nói xấu
Lê Long Đĩnh, có phải do sư Vạn Hạnh chủ xướng hay không ? Đương nhiên sử sách
không ghi lại, nên không thể kết luận, nhưng nếu xâu chuỗi tất cả các sự kiện,
các tình tiết, chúng ta có thể suy đoán ra điều gì đó.
Đã
làm chính trị thì có thủ đoạn. Nhà sư làm chính trị cũng không ngoại lệ. Đánh
giá một nhân vật lịch sử là đem cộng trừ nhân chia những điều tốt và điều xấu,
những công và tội mà họ đã làm, cuối cùng họ để lại những gì cho hậu thế. Đánh
giá nhân vật lịch sử là xem hiệu số công tội. Không ai phủ nhận công lao to lớn
của sư Vạn Hạnh và Lý Thái Tổ đối với đất nước. Sắp tới đây chúng ta kỷ niệm
1000 Thăng Long, công lao đó lại càng phải được hậu thế làm sáng tỏ thêm.
Nhưng
nỗi oan ngàn năm của Lê Long Đĩnh không phải vì vậy mà không đáng được hậu thế
nhìn lại cho công bằng. Hẳn có người bảo : Sử sách đã ghi rõ rồi, đã "kết
luận" rồi, đó là chính thống. Xin thưa : Tất cả những lời bêu xấu Lê Long
Đĩnh ghi trong sử sách đều "không rõ nguồn", nói chính xác hơn, người
viết sử đã lấy lời đồn thay cho "nguồn tin", rồi tam sao thất bản mãi
thành chính thống. Bây giờ mà viết báo kiểu ấy, nhẹ thì bị tòa soạn phạt tiền,
treo bút, nặng thì bị "xử lý hình sự", tui nói vậy có đúng không ? Và
hẳn có người sẽ bảo : Minh oan cho Lê Long Đĩnh thì phục vụ cho “nhiệm vụ chính
trị” gì hiện nay ? Xin thưa : Có chứ ! Nhiệm vụ tôn trọng sự thật. Vừa rồi cuộc
hội thảo lớn về nhà Nguyễn có lẽ cái chính cũng nhằm mục đích đó. (HHV, viết ngày
1-11-2009 trên Blog cá nhân)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét