24 tháng 5, 2014

Thăm bạn

Thăm bạn
Đinh Tiến Hùng

  Hôm qua mình đến thăm anh bạn bị ốm. Vào nhà, chào cụ chủ nhà (mẹ bạn), mình thăm hỏi sức khỏe cụ, hỏi dạo này cụ khỏe không ?(mặc dù nhìn cụ, mình biết cụ khỏe), mỗi bữa cụ ăn được mấy bát ? (chắc cụ chỉ ăn được 2 bát là nhiều). Mình biết cụ không nhận ra mình, mình giới thiệu: cháu con ông…( chứ giới thiệu tên mình thì cụ chịu, phải giới thiệu tên Phụ huynh). Cụ nhận ra mình ngay. Cụ hỏi tình hình gia đình mình, vợ, con,… Mình thưa: nhà con nghỉ hưu được 5 năm, con đang đi làm, 3 cháu nhà con có việc làm cả rồi.
Cụ hỏi:
     - được mấy trai, mấy gái ?
     - Dạ (cười)…Nhà con có năm khẩu, mình con ĐẸP TRAI nhất nhà ạ.
Cụ cười to, thoải mái:
-        Ba con gái à?
Mình cười to: Dạ.
-        Thế bao giờ mày nghỉ hưu?

Nghe cụ già 90 tuổi kêu mình là MÀY, mình sướng rơn. Lâu lắm rồi có bậc cha mẹ nào gọi mình bằng MÀY đâu. Khi còn nhỏ, thầy mẹ mình gọi mình là con: Con lấy cho thầy cái kìm; con gánh cho mẹ gánh nước;…Hoặc gọi tên: Hùng lấy cho thầy cái kìm; Hùng gánh cho mẹ gánh nước. Rất ít khi: Mày lấy cho thầy cái kìm; mày gánh cho mẹ gánh nước. Khi mình lấy vợ, có con thì thầy mẹ mình gọi mình là ANH: Anh đi làm à ? hoặc gọi mình là: Bố Huệ (con gái lớn mình tên Huệ).

   Mãi thành quen, các cụ gọi gì cũng được. Thầy mẹ mình mất 7; 8 năm rồi, chẳng còn được nghe các cụ sai bảo. Hôm nay được cụ già U90 gọi mình (U60- dưới 60 tuổi) bằng MÀY, chẳng sướng sao, như được thầy mẹ mình gọi.
  Thăm bạn xong, xuống cầu thang chào cụ ra về. Cụ gọi lại bảo: “ Ngồi xuống đây uống nước đã”. Thật hân hạnh. Mình nghe lời ngay. Hai bác cháu ngồi nói chuyện, mình nghiệm ra các cụ già thích được có người nói chuyện, để các cụ thu thập thông tin, hay còn gọi là giao tiếp. Sau mình xin phép cụ ra về, mình tưởng xong. Không. Cụ giơ tay lên, mình cảm nhận được động tác của cụ, mình cúi xuống. Cụ tát vào hai má mình hai cái tát yêu.
 HẠNH PHÚC không!
 Gần 60 tuổi còn được bậc cha mẹ tát yêu còn gì Hạnh Phúc hơn.

24/5/2014

Lá Xanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét